Niềm tin
chạm thành công !
096.152.9898 - 093.851.9898

Triệu chứng và cách điều trị hiệu quả bệnh thủy đậu

Cập nhật: 19/03/2019 14:44 | Nhâm PT

Thủy đậu là một bệnh nhiễm trùng rất dễ lây lan do virus varicella zoster gây ra. Sau đây là một số thông tin hữu ích cho bạn về căn bệnh này.

Triệu chứng và cách điều trị hiệu quả bệnh thủy đậu

Triệu chứng của bệnh thủy đậu

Triệu chứng đặc trưng của bệnh thủy đậu là phát ban. Phát ban xuất hiện đầu tiên trên mặt và thân, sau đó lan ra khắp cơ thể, thủy đậu là một bệnh rất dễ lây truyền.

Trước khi phát ban xuất hiện, bạn có thể gặp một số triệu chứng:

  • Cảm giác không khỏe, khó chịu
  • Sốt (thường thấy ở người lớn hơn trẻ em) bên cạnh mụn nước trẻ nhỏ thường kèm sốt nhẹ, biếng ăn như ở người lớn, trẻ lớn thường kèm sốt cao, đau đầu, đau cơ, nôn ói. 
  • Đau cơ bắp
  • Ăn mất ngon

Trong một số trường hợp, bệnh nhân có thể có cảm giác buồn nôn

Các triệu chứng sau đó là:

Phát ban: Mức độ nghiêm trọng thay đổi từ một vài điểm đến phát ban bao phủ toàn cơ thể.

Các đốm đỏ: Các đốm đỏ màu đỏ và ngứa, phát triển và thường xuất hiện trên khuôn mặt, chân tay, ngực.

Mụn nước: Mụn nước có thể phát triển trên đỉnh của các đốm. Điều này khiến đốm đỏ trở nên rất ngứa.

Bóc vỏ: Trong vòng khoảng 48 giờ, các mụn nước phủ lên và bắt đầu khô. Một lớp vỏ phát triển. Trong vòng khoảng 10 ngày, lớp vỏ tự rơi ra. Những chấm đỏ sẽ xuất hiện trên cơ thể trong 2-3 ngày rồi trở thành mẩn ngứa, từ đó hình thành nên những chỗ rộp dần dần khô và đóng vảy từ 4-5 ngày.

Trong toàn bộ chu kỳ, các đợt đốm đỏ mới có thể xuất hiện - trong những trường hợp như vậy, bệnh nhân có thể có các cụm đốm khác nhau ở các giai đoạn khác nhau của ngứa, khô và bóc vỏ.

Ban ngứa có thể là dấu hiệu đầu tiên của bệnh thủy đậu

Ban ngứa có thể là dấu hiệu đầu tiên của bệnh thủy đậu

Một số ít người có triệu chứng nghiêm trọng hơn, bao gồm:

  • Vùng da xung quanh các đốm hoặc mụn nước trở nên đau và đỏ
  • Khó thở

Ngoài ra, các bạn phải lập tức báo bác sĩ biết nếu bạn gặp những trường hợp sau:

  • Các nốt phát ban lan rộng đến một hoặc cả hai mắt.
  • Các nốt ban cảm giác nóng hoặc nhạy cảm đó là dấu hiệu của việc da bị nhiễm trùng;
  • Phát ban kèm theo chóng mặt, nhịp tim nhanh, khó thở, run rẩy, ho nặng, nôn hoặc sốt cao hơn 39,4 độ C.
  • Khi có bất cứ người nào trong gia đình miễn dịch yếu hoặc có trẻ em dưới 6 tháng tuổi.

Điều trị thủy đậu như thế nào?

Giống như bị cảm lạnh hoặc cúm, hầu hết những người khỏe mạnh đều có thể hồi phục hoàn toàn, bằng cách nghỉ ngơi và uống nhiều nước. Thủy đậu thường hết trong vòng một hoặc hai tuần mà không cần điều trị. Không có cách chữa trị căn bệnh này, nhưng các triệu chứng có thể được cải thiện.

Thủy đậu có thể tự khỏi nếu biết cách nghỉ ngơi và ăn uống

Thủy đậu có thể tự khỏi nếu biết cách nghỉ ngơi và ăn uống

Bác sĩ có thể kê toa thuốc hoặc tư vấn cho bạn về cách giảm các triệu chứng ngứa và khó chịu, và cả về cách ngăn ngừa nhiễm trùng lây sang người khác. Những gợi ý sau đây có thể giúp cải thiện các triệu chứng của thủy đậu:

Đau hoặc sốt: Sử dụng Tylenol (acetaminophen) có thể giúp bạn với các triệu chứng của nhiệt độ cao và đau. Bạn không nên sử dụng các sản phẩm chứa Aspirin cho bệnh thủy đậu vì điều này có thể dẫn đến các biến chứng. Acetaminophen (Tylenol) có thể được sử dụng bất cứ lúc nào, kể cả trong thai kỳ.

Tránh mất nước: Khi mắc thủy đậu, bạn cần uống nhiều nước để ngăn ngừa mất nước. Một số bác sĩ khuyên dùng popsicles không đường hoặc Pedialyte cho trẻ mắc thủy đậu không uống đủ nước.

Đau nhức miệng: Popsicles không đường giúp giảm triệu chứng đau nhức trong trường hợp có những đốm trong miệng. Bạn nên tránh sử dung hực phẩm mặn hoặc cay. Nếu bạn đau khi nhai, bạn có thể sử dụng cháo hoặc súp không quá nóng.

Ngứa: Triệu chứng ngứa có thể trở nên nghiêm trọng hơn khi bệnh tiến triển. Bạn cần giảm thiểu trầy xước để giảm nguy cơ để lại sẹo. Những gợi ý sau đây có thể giúp ngăn ngừa trầy xước:

  • Giữ móng tay sạch sẽ và ngắn nhất có thể
  • Đeo găng tay hoặc vớ trên tay của trẻ
  • Bôi kem dưỡng da calamine hoặc tắm bột yến mạch để giảm ngứa
  • Mặc quần áo rộng

Thuốc kháng vi-rút có thể được kê toa trong thai kỳ, cho người lớn được chẩn đoán sớm, ở trẻ sơ sinh và cho những người có hệ miễn dịch yếu. Acyclovir là một ví dụ. Thuốc hoạt động tốt nhất nếu bạn sử dụng trong vòng 24 giờ sau khi phát triển các triệu chứng. Acyclovir làm giảm mức độ nghiêm trọng của các triệu chứng nhưng không chữa khỏi bệnh.Thuốc trị dị ứng, kem thoa như calamine và sữa tắm bột yến mạch có thể làm giảm ngứa. Các bạn nên uống nhiều nước và nghỉ ngơi đúng giờ giấc.

Nếu bạn tiếp xúc với bệnh thủy đậu khi mang thai, cho dù là thủy đậu hay bệnh zona, bạn đều cần tới gặp bác sĩ ngay lập tức.

Cách tốt nhất để phòng tránh bệnh thủy đậu đó là tiêm phòng bằng vắc-xin. Đối với trẻ em, cần tiêm 2 liều vắc-xin thủy đậu, liều đầu tiên khi trẻ 12 đến 15 tháng và liều nhắc lại khi trẻ từ 4 đến 6 tuổi. Vắc xin này có thể hiệu quả tới 90 % trong việc ngăn ngừa bệnh thủy đậu.

Trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn tổng hợp