Niềm tin
chạm thành công !
096.152.9898 - 093.851.9898

Học Cao đẳng Hộ sinh có khó không?

Cập nhật: 22/04/2023 15:26 | Nhâm PT

Hộ sinh là ngành nghề "sinh sau, đẻ muộn" và ít được vinh danh như các ngành nghề khác. Tuy nhiên, đây lại là một ngành rất quan trọng giúp những đứa trẻ ra đời an toàn và khỏe mạnh. Vậy học Cao đẳng Hộ sinh có khó không?

Học Cao đẳng Hộ sinh có khó không?

Hộ sinh được nhận định là một trong những ngành giữ vai trò quan trọng trong khối ngành Y tế. Nhiều bạn mơ ước được trở thành sinh viên chuyên ngành Hộ sinh nhưng hầu hết đều lo lắng học ngành Hộ sinh rất khó vì nó liên quan trực tiếp đến tính mạng của cả mẹ và bé cùng một lúc. Để trở thành một hộ sinh cần phải có những điều kiện cơ bản, vậy học Cao đẳng liệu có đáp ứng được chuyên môn hay không?

Ngành Hộ sinh là gì?

Hộ sinh tức là những người làm công tác đỡ đẻ và phối hợp với bác sĩ thực hiện các công việc liên quan đến chăm sóc sức khỏe, tư vấn sức khỏe cho mẹ và bé. Việt Nam là đất nước có lượng người trong độ tuổi sinh đẻ lớn nên cần đến lượng nhân lực làm Hộ sinh rất nhiều cho nên hiện nay học Cao đẳng Hộ sinh là xu thế của nhiều thí sinh khi chọn học các Trường Cao đẳng Y Dược với ngưỡng điểm chuẩn ngành Hộ sinh phù hợp với năng lực của bản thân.

Học Cao đẳng Hộ sinh cần đáp ứng yêu cầu gì?

Ngành Hộ sinh là một trong những ngành hot vì nhu cầu sử dụng nguồn nhân lực hộ sinh hiện nay là rất lớn. Chính những nhu cầu sử dụng nguồn nhân lực lớn đã tạo ra cơ hội việc làm cao hơn cho những sinh viên đang có ý định theo học Cao đẳng Hộ sinh. Nhưng để trở thành một người làm Hộ sinh có chuyên môn tốt cần đáp ứng những yêu cầu sau:

 Kỹ năng thực hành tốt, không lóng ngóng xảy ra sai xót trong công việc

Kỹ năng giao tiếp tốt, người làm công việc Hộ sinh biết cách hợp tác với các nhân viên y tế khác khi làm việc, nắm bắt được tâm lý của sản phụ và gia đình của họ.

Phải có kỹ năng phát hiện và nhận biết người bệnh trong trạng thái bình thường và bệnh lý. Bên cạnh đó cần có kiến thức về những thay đổi giải phẫu sinh lý của sản phụ trong các giai đoạn phát triển khác nhau của thai nhi.

Cần có đầy đủ các kiến thức và kỹ năng chuyên môn về chăm sóc sức khỏe cho sản phụ và các bé một cách khoa học nhất, không làm máy móc mà tùy trường hợp để xử lý.

Học Cao đẳng Hộ sinh có khó không?

Ngoài những kiến thức chuyên môn về khoa Sản thì trong chương trình đào tạo Cao đẳng Hộ sinh còn trang bị cho học viên những lý thuyết liên quan đến bà mẹ và trẻ em như: Chăm sóc bà bầu trong thời kì thai nghén, Sức khỏe mẹ và bé, chăm sóc cho trẻ sau sinh, cách nuôi dạy con .... nhà trường cung cấp kiến thức đầy đủ nhất về chăm sóc sức khỏe phụ nữ từ độ tuổi dậy thì đến tiền mãn kinh.

Những người làm về lĩnh vực Hộ sinh có thể làm việc tại các trung tâm y tế với vị trí công việc như: trực tiếp chăm sóc người mang thai, theo dõi thai kỳ, chuẩn bị dụng cụ, phụ giúp bác sĩ trong các ca đỡ đẻ, chăm sóc trẻ sơ sinh, đỡ đẻ, động viên, chia sẻ, tạo cảm giác an toàn cho thai phụ vượt qua cuộc chuyển dạ một cách toàn vẹn. Luôn túc trực theo dõi, phát hiện những dấu hiệu bất thường từ sản phụ sớm nhất để xử lý kịp thời tai biến xảy ra để ngăn chặn biến chứng, hạn chế được tử vong,...

học cao đẳng hộ sinh có khó không

Học ngành Hộ sinh với nhiều cơ hội việc làm

Nếu bạn đang còn lo lắng không biết học cao đẳng hộ sinh có khó không thì sau khi đọc bài viết này, các bạn không cần phải quá căng thẳng vì yêu cầu chuyên môn thì ngành nghề nào cũng có. Nếu thực sự đã yêu nghề thì hãy cứ theo đuổi đam mê, thành công sẽ theo đuổi bạn. Nếu cứ mãi lo sợ ngành nào khó hay lùi bước sớm thì như thế thì bạn sẽ chẳng thể theo học bất kỳ một ngành nghề nào. Vậy nên chỉ cần bạn đam mê, tâm huyết với công việc nghề hộ sinh thì sẽ không còn khó khăn nào không vượt qua được.

Yêu cầu với một người làm Hộ sinh không phải là quá tài giỏi mà cần sự khéo léo và cẩn trọng trong công việc nên dù không có học lực khá giỏi bạn vẫn có thể trở thành một nữ hộ sinh nếu đam mê công việc này.

Hiện nay điều kiện và quy định tuyển sinh cho những ngành Cao đẳng hộ sinh cũng đã không còn quá khó khăn, cứng nhắc. Chỉ cần đủ điều kiện tốt nghiệp THPT và đủ sức khỏe theo học là bạn đã có thể xét tuyển vào trong các trường Cao đẳng y dược như: Cao đẳng Y dược Hà Nội, cao đẳng Y dược Sài Gòn, Cao đẳng Y dược Yersin,... Đây là những cơ sở đào tạo nguồn nhân lực Y tế uy tín đứng đầu các trường Cao đẳng Y Dược. Khi theo học Cao đẳng hộ sinh tại những trường này, các bạn sẽ được trang bị những kiến thức nền tảng và chuyên sâu về khoa học xã hội, khoa học sức khỏe và hộ sinh cùng với những kỹ năng cần thiết để phục vụ cho ngành sau khi ra trường.

Kiến thức Cao đẳng Hộ sinh không khó

Với khoảng 70% thời lượng là thực hành, chỉ 30% lý thuyết. Thực hành nhiều hơn cũng là cơ hội để sinh viên tiếp xúc với công việc sau ra trường dần dần. Môn học ngành Hộ sinh chủ yếu:

  • Sức khỏe, sinh sản
  • Tiếng anh, tin học văn phòng
  • Kỹ năng mềm 
  • Đại cương

Mục tiêu đào tạo chú trọng lý thuyết của trường là để sinh viên học ngành Cao đẳng Hộ sinh là làm được việc ngay khi ra trường. Sinh viên muốn làm được cần có đầy đủ kiến thức và kỹ năng về chăm sóc sức khỏe cho sản phụ, trẻ em; giải phẫu và xử lý biến chứng sau giải phẫu. Thời gian đào tạo Cao đẳng Hộ sinh là 3 năm, sau khi kết thúc chương trình học tại trường, sinh viên được nhận bằng tốt nghiệp để học liên thông Đại học hoặc đi làm ở bất kỳ bệnh viện, cơ sở khám chữa bệnh trên toàn quốc.

Hy vọng những thông tin trên sẽ giúp bạn có câu trả lời cho câu hỏi : "Học Cao đẳng Hộ sinh có khó không?". Chúc các bạn đã tự tin để trở thành tân sinh viên trường y mà không lo ngại điều gì.