Niềm tin
chạm thành công !
096.152.9898 - 093.851.9898

Chấm dứt nhầm lẫn khi đăng ký nguyện vọng trong tuyển sinh năm 2023

Cập nhật: 06/03/2023 09:51 | Trần Thị Mai

Nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho việc đăng ký xét tuyển và hạn chế tới mức tối đa các giảm thiểu sai sót và nhầm lẫn trong quá trình đăng ký Bộ GD&ĐT sẽ điều chỉnh phần mềm đăng ký. Hãy cùng theo dõi bài viết dưới đây để tìm hiểu cụ thể hơn thông tin.

Chấm dứt nhầm lẫn khi đăng ký nguyện vọng trong tuyển sinh năm 2023

Tại Hà Nội, Bộ GD&ĐT đã tổ chức Hội nghị tuyển sinh ĐH 2023 vào ngày 3/3/ 2023 vừa qua cùng với sự tham dự của nhiều cơ sở giáo dục ĐH và Sở GD&ĐT trên địa bàn cả nước.

Theo đó PGS.TS Nguyễn Thu Thủy, Vụ trưởng Vụ giáo dục ĐH, Bộ GD&ĐT chia sẻ về điểm khác biệt trong công tác tuyển sinh năm 2023 so với những năm trước là tất cả các trường ĐH cần phải ban hành quy chế tuyển sinh trước khi công bố đề án tuyển sinh.

Đồng thời có hai điểm mới sẽ liên quan đến điểm ưu tiên khu vực là: Các thí sinh thuộc khu vực ưu tiên đạt tổng điểm 22,5/ 3 điểm trở lên, mức ưu tiên sẽ được giảm dần theo công thức [(30 - tổng điểm đạt được của thí sinh)/7,5] x tổng điểm ưu tiên được xác định thông thường. Chính vì vậy mà các thí sinh đạt điểm cao thì điểm ưu tiên sẽ càng thấp và bằng 0 hoặc có những trường hợp thí sinh đạt điểm tuyệt đối. Từ năm 2023 mỗi thí sinh chỉ được quyền cộng điểm ưu tiên khu vực (trường hợp nếu có) 2 lần khi xét tuyển ĐH (được tính trong nằm tốt nghiệp THPT và một năm kế tiếp).

Theo Bộ GD&ĐT từ ngày 5 - 25/7 các thí sinh sẽ chính thức đăng ký nguyện vọng xét tuyển lên hệ thống tuyển sinh chung và từ ngày 26/7 - 5/ 8 các thí sinh tiến hành nộp lệ phí xét tuyển, ngày 14/8 hoàn thành thông báo thí sinh trúng tuyển đợt 1.

Phó Giám đốc ĐH Thái Nguyên - Tiến sĩ Nguyễn Hữu Công đã đặt câu hỏi về điểm mới: Tại sao Bộ GD&ĐT không lựa chọn cộng điểm ưu tiên khu vực từ 20 điểm/ tổ hợp mà lại lựa chọn điểm bắt đầu từ 22,5 điểm. Trong đó Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Hoàng Minh Sơn đã đưa ra cơ sở dữ liệu thống kê qua các năm và từ việc phân tích dữ liệu thi, kết quả học tập, phổ điểm 4 khu vực tuyển sinh của thí sinh và Bộ đã nhận ra một số điểm bất hợp lý trong việc cộng điểm ưu tiên khu vực. Cụ thể: nhóm thí sinh ở KV1, KV2, KV2 -NT khi chưa được cộng điểm ưu tiên sẽ có điểm trung bình thấp hơn nhóm không được cộng điểm ưu tiên (kv3). Tuy nhiên đến khi được cộng điểm ưu tiên, điểm trung bình của nhóm sẽ được cộng điểm ưu tiên lớn hơn so với nhóm không được  cộng điểm ưu tiên (thí sinh KV1 được cộng 0,75 điểm, KV2 được cộng 0, 25 điểm và KV2-NT được cộng 0,5 điểm).

Chính vì vậy khi xét tuyển tại các trường ĐH hoặc nhóm ngành học top đầu các thí sinh sẽ bị yếu thế, bất lợi và không được hưởng sự công bằng này nhất là nhóm ở KV3.  Từ kết quả thống kê ở trên đã chứng minh rằng có nhiều ngành cạnh tranh cao sẽ có ít thí sinh không được cộng ưu tiên trúng tuyển và khi đó nhóm này sẽ có thực lực học tốt hơn nhóm đã được cộng điểm ưu tiên. Theo như kết quả phân tích quá trình học tập tại trường Đại học sẽ cho thấy nhóm sinh viên trúng tuyển do được cộng điểm ưu tiên và có kết quả học tập thấp hơn so với những nhóm không được cộng các điểm ưu tiên.

Nên để khắc phục tốt nhất những bất cập này Quy chế tuyển sinh 2022 đã được đưa ra nhằm điều chỉnh giảm theo công thức ở trên. Tất cả các phương thức xét tuyển sẽ đều được áp dụng điều này.

Chấm dứt nhầm lẫn khi đăng ký nguyện vọng trong tuyển sinh năm 2023
Chấm dứt nhầm lẫn khi đăng ký nguyện vọng trong tuyển sinh năm 2023

Thực hiện điều chỉnh có lợi cho thí sinh

Nhận thấy có nhiều sự băn khoăn từ dư luận về việc xét tuyển bằng phương thức học bạ TS Nguyễn Quốc Chính - Giám đốc Trung tâm Khảo Thí ĐH Quốc gia TPHCM chia sẻ rằng cần cung cấp sớm các dữ liệu và những công cụ đánh giá thí sinh ở cả hai phương thức xét tuyển học bạ và kết quả thi tốt nghiệp THPT để căn cứ vào độ tin cậy của 2 kết quả này sẽ có giải pháp tốt hơn khi tuyển sinh tại các cơ sở giáo dục ĐH.

Hiện nay có nhiều các phương thức xét tuyển theo Bộ GD&ĐT điều này sẽ gây nhiễu thông tin cho thí sinh nhưng đứng từ góc độ của các trường, cơ sở đào tạo những phương thức này đều dựa trên nhu cầu thực tế và có đặc thù của mỗi trường.

TS Chính cho rằng quy định thí sinh  phải đăng ký tất cả các nguyện vọng, phương thức xét tuyển lên hệ thống xét tuyển của Bộ GD&ĐT điều này sẽ hạn chế tình trạng trong tuyển sinh nhưng sẽ gây giảm thiểu mức độ lựa chọn của thí sinh và giảm thiểu quyền tự chủ của các trường ĐH. Do đó Bộ GD&ĐT cần để cho thí sinh có quyền lựa chọn và từ đó mở ra cơ hội cho các trường xét tuyển.

Chia sẻ từ TS Phạm Thanh Hà, Trưởng phòng Đào tạo, Trường ĐH Giao thông Vận tải  năm 2022 đã xảy ra nhiều trường hợp thí sinh chọn sai phương thức, sai tổ hợp nên Bộ cần công bố sớm giải pháp để thí sinh và các trường ĐH chủ động hơn trong phương án tuyển sinh.

Với các thông tin được Trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn chia sẻ ở trên đã giúp bạn đọc năm rõ hơn về Chấm dứt nhầm lẫn khi đăng ký nguyện vọng. Từ đó thí sinh sẽ có sự chuẩn bị tốt, kỹ lưỡng trong kỳ thi tốt nghiệp THPT sắp tới.