Niềm tin
chạm thành công !
096.152.9898 - 093.851.9898

Xét tuyển học bạ như thế nào? Hồ sơ xét tuyển học bạ gồm những gì?

Cập nhật: 27/11/2019 14:49 | Nhâm PT

Những năm gần đây, hình thức xét tuyển học bạ đã trở thành phương thức xét tuyển được nhiều trường đại học và cao đẳng áp dụng để bổ sung thí sinh, đây cũng được xem là cơ hội rộng mở thứ hai cho các thí sinh chưa may mắn đạt kết quả cao trong kỳ thi THPT quốc gia. Vậy xét tuyển học bạ như thế nào và cách tính điểm xét học bạ ra sao, bài viết này sẽ thông tin đến các thí sinh.

Xét tuyển học bạ như thế nào? Hồ sơ xét tuyển học bạ gồm những gì?

Xét tuyển học bạ là gì?

Xét học bạ được hiểu là phương thức tuyển sinh đại học, cao đẳng dựa trên kết quả của 3 năm học THPT hoặc điểm tổng kết trung bình lớp 12 theo tổ hợp nghề để xét tuyển. Việc xét tuyển học bạ sẽ phần nào giảm đi áp lực thi cử cho thí sinh và cũng là cơ hội rộng mở cho các thí sinh có kết quả học tập tốt cấp 3 để xét tuyển vào đại học và cao đẳng.

Xét học bạ là một trong những xu hướng xét tuyển nổi bật trong mùa tuyển sinh 2019, và trong năm 2020 này thì dự kiến hình thức xét tuyển học bạ vẫn được rất nhiều trường áp dụng và thí sinh cũng quan tâm.

Điều kiện cần có để xét tuyển học bạ Bộ GD và ĐT cho biết điểm thi THPT quốc gia là để phục vụ cho việc tốt nghiệp còn xét tuyển vào các trường CĐ, ĐH trong cả nước thì sẽ sử dụng cách thức tuyển sinh riêng theo mỗi trường. Thí sinh nào không sử dụng kết quả điểm thi THPT quốc gia để xét tuyển đại học và cao đẳng thì có thể sử dụng kết quả tổng kết của học bạ để tìm cơ hội cho mình.

Một số hình thức xét tuyển học bạ phổ biến trong những năm gần đây như sau:

Xét điểm trung bình học của cả 3 năm học THPT

Xét riêng kết quả học tập của năm lớp 12

Xét từ 4-5 học kỳ của 3 môn trong tổ hợp môn mà thí sinh lựa chọn đăng ký xét tuyển

Xét điểm cộng ưu tiên và khuyến khích

Tuy rằng xét học bạ tuyển sinh là phương thức tuyển sinh riêng tuy nhiên thí sinh vẫn phải đảm bảo điều kiện tốt nghiệp THPT. Các trường áp dụng hình thức xét tuyển học bạ về môi trường học tập cũng như chất lượng đào tạo cho các thí sinh là như nhau nên thí sinh có thể hoàn toàn yên tâm nếu như đỗ đại học từ hình thức xét tuyển này.

Về hình thức xét tuyển đại học bằng học bạ và xét tuyển đại học bằng điểm thi THPT quốc gia đây là hai phương thức hoàn toàn độc lập với nhau và các bạn lựa chọn phương thức nào cũng không bị ảnh hưởng lẫn nhau. Thí sinh vừa có thể điền vào phiếu nguyện vọng vào trường này và đồng thời xét học bạ vào trường đó. Thí sinh có thể nộp hồ sơ xét học bạ ở nhiều trường khác nhau vì đây là hình thức xét tuyển riêng.

Xét tuyển học bạ được nhiều sinh viên lựa chọn là hình thức đỗ vào đại học

Xét tuyển học bạ được nhiều sinh viên lựa chọn là hình thức đỗ vào đại học

Cách tính điểm xét tuyển học bạ

Nhiều sĩ tử và các bậc phụ huynh không khỏi băn khoăn về cách thức tính điểm xét tuyển học bạ năm 2020 để học sinh kịp lên các chiến lược xét tuyển ngay trong chặng đầu tiên, nâng cao cơ hội trúng tuyển.

Dựa vào ngành xét tuyển, hình thức xét tuyển mà các học sinh đăng ký xét tuyển thì trường sẽ đưa ra các điều kiện xét tuyển khác nhau. Có thể dựa trên điểm thi tốt nghiệp THPT quốc gia hoặc tổng điểm các môn trong tổ hợp xét tuyển phải đạt số điểm theo quy định, hạnh kiểm khá trở lên, các môn học sẽ được đánh giá qua các kỳ 5 kỳ, 2 kỳ, 3 kỳ, 1 kỳ lớp 12 mà các trường đưa ra các điều kiện xét tuyển khác nhau.

Điều kiện thí sinh được tham gia xét tuyển học bạ THPT 2020 sẽ dựa theo đề án tuyển sinh của Bộ Giáo dục và Đào tạo và các quy chế tuyển sinh Đại học – Cao đẳng dựa vào kết quả học tập THPT cũng như các điểm tổng kết trung bình môn học hay tổ hợp các môn xét tuyển tính theo thang điểm 10 phải trên 6.0 điểm. Còn tùy theo các yêu cầu của trường đó mà điều kiện xét tuyển sẽ có thể có một vài thay đổi khác hơn. Các thí sinh lưu ý cách thức xét tuyển học bạ THPT cũng chủ yếu sẽ dựa vào sự cố gắng của thí sinh trong cả quá trình học cấp 3 chứ không riêng gì 1 kỳ cuối lớp 12 hay riêng 1 lớp. Vì thế mà phương thức xét tuyển đại học bằng hình thức xét học bạ này rất được lòng cả phụ huynh lẫn thí sinh.

 Cách tính điểm xét tuyển học bạ của mỗi trường có một quy định khác nhau, xét tuyển đại học thông qua học bạ tuy nhiên đều sử dụng kết quả học tập THPT.

Cách tính điểm học bạ được tính như sau:

  • Trường tính điểm trung bình dựa trên 5 học kỳ THPT gồm: Học kỳ 1, Học kỳ 2 lớp 10; Học kì 1, học kì 2 lớp 11; học kì 1 lớp 12.
  • Nhiều trường tính điểm trung bình dựa trên cả 6 học kỳ THPT gồm: Học kì 1, học kì 2 lớp 10; Học kì 1, học kì 2 lớp 11; học kì 1, học kì 2 lớp 12.
  • Trường chỉ sử dụng điểm tổng kết 3 học kỳ gồm: Học kỳ 1, học kỳ 2 lớp 11 và học kỳ 1 của lớp 12.

Có một số trường sẽ có cách tính điểm trung bình dựa vào tổ hợp môn xét tuyển phù hợp với tiêu chí của mỗi ngành, vì thế nếu thí sinh có nguyện vọng xét tuyển và điểm đánh giá năng lực cao thì có thể hoàn toàn tự tin mình sẽ đỗ vào các trường đại học mình đã đặt hồ sơ. Đối với khối ngành Y là tổ hợp Toán, Hóa, Sinh, đối với khối ngành sư phạm thì tổ hợp môn Toán, Vật Lý, Hóa Học,…

Thời gian xét tuyển học bạ tại các trường đại học, cao đẳng tùy thời gian đăng ký xét tuyển học bạ mà mỗi năm sẽ khác nhau và cũng tùy vào điều kiện cũng như thời gian công bố điểm thi tốt nghiệp THPT, phương thức xét tuyển, mà khi đó thì các trường cao đẳng, đại học cũng sẽ đưa ra các mốc thời gian xét tuyển khác nhau.

Những em học sinh lớp 12 muốn xét tuyển hình thức xét tuyển học bạ có thể nộp trước ngày 20/7. Để cập nhật được các thông tin chính xác nhất về thời gian xét tuyển học bạ, các em thí sinh có thể chủ động cập nhật tin tức tại các các trang website của trường. Thời gian xét tuyển học bạ và xét tuyển bổ sung không xác định được mốc thời gian cụ thể vì còn phụ thuộc vào điều kiện và thời gian tuyển sinh của các trường.

Thí sinh theo dõi thường xuyên các điều kiện xét tuyển của trường và những ngành đang có nhu cầu tuyển bổ sung bằng hình thức xét tuyển học bạ để sẵn sàng nộp hồ sơ vào các trường đó. Mỗi trường đại học hay cao đẳng đều có những quy chế và điều kiện xét tuyển riêng nên thí sinh cần tìm hiểu kỹ trước khi đặt hồ sơ xét tuyển vào các trường đó.

Cách tính điểm thi học bạ mang lại nhiều lợi thế cho sinh viên

Cách tính điểm thi học bạ mang lại nhiều lợi thế cho sinh viên

Thời gian xét tuyển học bạ có thể kéo dài thời gian chưa cụ thể, như đối với trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn, thí sinh có nhu cầu học y dược có thể đăng ký xét tuyển học bạ bằng nhiều đợt tuyển sinh trong năm, điều kiện tuyển sinh khá đơn giản, thí sinh chỉ cần thi đỗ tốt nghiệp THPT và dùng học bạ của mình để xét các chính sách miễn giảm học phí, nhận học bổng học sinh nghèo vượt khó của nhà trường.

Các em chú ý cần lựa chọn đúng trường, đúng ngành mà mình thực sự yêu thích để dùng học bạ của mình xét tuyển sẽ có cơ hội trúng tuyển cao hơn. Ngoài ra các em cũng cần quan tâm từng ngành thì điều kiện xét tuyển của ngành đó cũng có thể có sự khác biệt. Thí sinh cũng cần nắm vững được các thông tin xét tuyển, chọn ngành, chọn trường điều kiện xét tuyển để chuẩn bị hồ sơ xét tuyển cho phù hợp, hiệu quả.

Thí sinh nộp hồ sơ sớm để có lợi thế trúng tuyển tối đa ngay từ khi các trường bắt đầu mở xét tuyển bằng hình thức xét tuyển học bạ. Đã có rất nhiều thí sinh cũng chủ quan trong việc nộp hồ sơ xét tuyển bằng học bạ và đặt sai ngành, sai tổ hợp mình có khả năng đỗ nhất nên rơi vào tình trạng trượt đại học vì có một số trường đại học có số lượng thí sinh đăng ký xét tuyển bằng học bạ quá cao dẫn tới trường đó phải đặt ra chỉ tiêu xét tuyển nên cạnh tranh giữa các thí sinh trúng tuyển càng lớn.

Đối với các phương thức xét tuyển bằng học bạ thì việc thí sinh đã có đầy đủ hồ sơ theo yêu cầu là rất quan trọng vì hồ sơ là yếu tố quyết định khả năng trúng tuyển vào các trường đại học mong muốn. Thí sinh càng nộp hồ sơ sớm thì khả năng trúng tuyển càng cao, vì việc thí sinh nộp hồ sơ sớm thí sinh sẽ hoàn toàn chủ động để chọn ngành hay trường mình yêu thích trong thời gian sớm nhất.

Các trường uy tín có các ngành nghề hot như y dược, ngoại ngữ, quản trị kinh doanh thì lượng thí sinh nộp hồ sơ bao giờ cũng rất đông nên ai chậm chân thì sẽ rất thiệt thòi khi không đặt được vào ngành nghề và trường mình yêu thích.

Chính sách ưu tiên xét tuyển học bạ cho thí sinh

Những thí sinh có một trong số các điều kiện sau sẽ được ưu tiên khi xét tuyển học bạ THPT bao gồm:

  • Thí sinh đạt giải khuyến khích trở lên tại các kỳ thi học sinh giỏi quốc gia
  • Thí sinh trong đội tuyển quốc gia và dự thi cuộc thi khoa học kỹ thuật quốc tế, đề tài của thí sinh được Hội đồng tuyển sinh đánh giá là phù hợp với môn thi thuộc tổ hợp xét tuyển của ngành đăng ký, thí sinh sẽ được tuyển thẳng vào ngành thí sinh đăng ký.
  • Thí sinh đã tham dự kỳ thi chọn đội tuyển học sinh giỏi quốc gia và dự thi Olympic khu vực và quốc tế, đã hoàn thành xong tốt nghiệp THPT sẽ được tuyển thẳng vào ngành đăng ký
  • Thí sinh đó là người khuyết tật mà ặng có giấy xác nhận khuyết tật của cơ quan có thẩm quyền theo quy định căn cứ vào kết quả học tập của học sinh và yêu cầu của ngành đào tạo thí sinh có điểm trung bình học tập từng năm lớp 10, 11, 12 từ 7,0 trở lên Hiệu trưởng sẽ xem xét quyết định cho vào học

Hồ sơ đăng ký xét tuyển học bạ gồm những gì?

Hồ sơ xét tuyển học bạ là vấn đề thí sinh cũng cần đặc biệt lưu ý tới vì chỉ cần có những sai sót trong hồ sơ cũng có thể dẫn tới những đáng tiếc khi trượt đại học.

  • Hồ sơ đăng ký xét tuyển theo mẫu của nhà trường. Hồ sơ này thí sinh có thể truy cập trên hệ thống website của nhà trường và tải mẫu hồ sơ về sau đó hoàn thiện
  • 01 Bản photo công chứng học bạ THPT.
  • 01 Bản photo công chứng giấy chứng nhận tốt nghiệp THPT bản chính đối với thi sinh tốt nghiệp năm trước hoặc tạm thời (đối với thí sinh vừa tốt nghiệp).
  • Ảnh 3x4
  • Bản sao các giấy chứng nhận hợp pháp nếu thí sinh đó là đối tượng ưu tiên (con liệt sĩ, con thương binh, học sinh tham dự kỳ thi quốc gia hoặc đạt giải…).
  • Lệ phí xét tuyển: Nếu có. Vấn đề này học sinh nên xem yêu cầu nộp lệ phí của từng trường.

Thí sinh nộp hồ sơ xét tuyển qua đường bưu điện hoặc trực tiếp tại Trung Tâm Tuyển sinh hoặc phòng đào tạo của Trường Đại học mà mình đăng ký xét tuyển học bạ. Điểm chuẩn xét tuyển là điểm mà nằm trong điều kiện xét tuyển của riêng của từng trường và cũng tùy vào ngành học chỉ tiêu tuyển sinh mà những trường đại học sẽ đưa ra điểm chuẩn tuyển sinh khác nhau. Hầu hết ở các trường đại học và cao đẳng sẽ dựa vào kết quả thi tốt nghiệp THPT và điểm tổng trung bình môn của tổ hợp xét tuyển để sàng lọc thí sinh.

Điểm trung bình môn trong tổ hợp xét tuyển của một số trường đại học và cao đẳng sẽ xét điểm tổng trung bình môn trong tổ hợp môn xét tuyển thí sinh phải đạt 6,0 điểm trở lên hoặc điểm tổng 3 môn trong tổng hợp môn xét tuyển và điểm ưu tiên thí sinh phải đạt từ 18 điểm trở lên. Điểm chuẩn hàng năm là khác nhau nên các em cần phải cập nhật thêm thông tin liên tục trên website để biết được các điều kiện, hồ sơ, điểm xét tuyển chính xác nhất.

Sau khi thí sinh đã hoàn thiện xong hồ sơ xét tuyển học bạ thí sinh gửi hồ sơ xét tuyển bằng bưu điện hoặc có thể đến trực tiếp các địa điểm nhận hồ sơ của các trường mong muốn học để nộp hồ sơ xét tuyển. Lưu ý các phương thức xét tuyển học bạ và xét tuyển nguyện vọng không có gì ảnh hưởng lẫn nhau nên sĩ tử có thể đăng ký xét tuyển học bạ và xét tuyển bằng điểm thi THPT thời gian cũng linh động tùy thuộc vào môi trường.

Với những thông tin nêu trên về cách tính điểm xét tuyển học bạ chắc hẳn các bạn thí sinh đã nắm được cách thức xét tuyển học bạ như thế nào trong năm 2020. Hi vọng rằng thí sinh và phụ huynh sẽ có được các chiến lược thông minh trong vấn đề lựa chọn tổ hợp môn xét tuyển để làm sao sẽ có điểm tổng kết cao để nắm chắc suất vào đại học

Các bạn có thể chuẩn bị hồ sơ ngay sau khi biết điểm thi THPT quốc gia và đỗ tốt nghiệp THPT, các bạn sẽ có cơ hội trúng tuyển vào các trường đại học và cao đẳng như mong muốn nếu có kết quả học 3 năm cấp 3 thật tốt.