Niềm tin
chạm thành công !
096.152.9898 - 093.851.9898

Các biến chứng nguy hiểm khi sinh non mà bạn cần biết

Cập nhật: 05/10/2022 14:18 | Trần Thị Mai

Sinh non là tình trạng mẹ bầu chuyển dạ sinh trước ngày sự sinh trước 3 tuần. Những trẻ gặp được vấn đề sinh non là trẻ được sinh ra rất sớm và gặp phải những vấn đề y tế phức tạp. Sẽ có các biến chứng của sinh non khác nhau. Hãy cùng tìm hiểu thêm những thông tin về tình trạng sinh non ở bên dưới bài viết. Bạn đọc hãy cùng theo dõi nhé.    

Các biến chứng nguy hiểm khi sinh non mà bạn cần biết

Căn cứ vào thời gian sinh non mà được phân loại như sau:

  • Sinh cực non khi trẻ được sinh ra dưới 28 tuần thai kỳ.
  • Sinh rất non khi trẻ sinh ra trong khoảng từ 28 - tuần 32 của thai kỳ.
  • Sinh non vừa đến muộn sinh ra từ 32 - 37 tuần thai kỳ.

Có rất nhiều nguyên nhân dẫn đến tình trạng sinh non cụ thể như:

Do mẹ bầu bị nhiễm trùng vùng kín

Thai phụ sẽ có nguy cơ sinh non cao nếu bị mắc tình trạng nhiễm trùng vùng kín. Vì các vi khuẩn có trong cơ thể sẽ làm cho màng bọc thai nhi bị yếu đi làm ảnh hưởng đến nước ối và vỡ ra bất cứ lúc nào. Hoặc một số nhiễm trùng khác như Chlamydia, bệnh lậu… cũng có thể dẫn đến sinh non.

Mẹ bầu mang đa thai

Những trường hợp mẹ bầu mang thai theo phương pháp thụ tinh trong ống nghiệm hoặc mang thai đôi, thai ba sẽ dẫn đến tình trạng sinh non nếu cách chăm sóc không đúng cách hoặc không tốt.

Do thai phụ có tiền sử sinh non

Ở những lần mang thai trước sản phụ đã từng sinh non và rất có thể sẽ tiếp tục gặp phải việc sinh non một lần nữa. 

Gặp phải các bất ổn về sức khỏe

Trong suốt thời kỳ mang thai mẹ bầu mắc phải bệnh tiểu đường, tiền sản giật, cao huyết áp, đông máu hoặc các vấn đề về tim… chính là nguyên nhân dẫn đến tình trạng sinh non. 

 

 

Giữa những lần mang thai có khoảng cách quá ngắn

Khoảng cách giữa hai lần mang thai quá ngắn trong vòng 6 - 9 tháng sau khi sinh sẽ dẫn đến tình trạng sinh non. 

Ngoài ra thì cũng có những nguyên nhân khác dẫn đến sinh non mà chưa được liệt kê ở trên. Do đó tốt nhất hãy tham khảo ý kiến bác sĩ chuyên khoa để được giải đáp chi tiết.

Do lối sống lười vận động, ít di chuyển

Các phụ nữ có lối sống không lành mạnh, khiến cho quá trình mang thai bị suy sinh dưỡng hoặc có những thói quen xấu như nghiện rượu, bị căng  thẳng quá mức, hút thuốc, lo lắng thường xuyên dẫn đến sinh non.

Các dấu hiệu nhận biết sớm tình trạng sinh non

Những triệu chứng của tình trạng sinh non trước ngày dự sinh của phụ nữ mang thai, cụ thể như:

  • Xuất hiện các cơn co tử cung sớm: Đau phần lớn ở vùng bụng dưới phía quanh thắt lưng theo chu kỳ mạnh dần và co thắt trong khoảng 10 phút. Thời gian đau kéo dài.
  • Bị chảy máu âm đạo: Có chất dịch màu đỏ tươi tiết ra từ âm đạo, tuy nhiên sẽ có trường hợp mẹ bầu xuất hiện dịch màu hồng hoặc nâu do tùy thuộc vào cơ địa. Dấu hiệu này ít khi khởi phát cùng các cơn đau bụng và thời gian chảy càng nhiều sẽ càng nguy hiểm đến thai nhi.
  • Trước tuần 37 bị vỡ ối: Chú ý khi bị vỡ ối cần quan sát màu, nếu thấy có màu xanh hoặc nâu thì đó là dấu hiệu nước ối có phân su.
  • Tử cung mở: Tử cung mở lớn hơn 2cm đến khi tử cung mở đến 10cm thì thai nhi sẽ chào đời. Nên dấu hiệu của cơn co thắt từ 15 - 20 phút/ lần thì lúc này tử cung đang mở nên cần chú ý.
  • Ngoài ra thai phụ có thể gặp phải các dấu hiệu bất thường khác  như khó thở, nôn mửa, đau ngực…

Để kịp thời khắc phục tình trạng sinh non thì ngay khi gặp những triệu chứng bất thường vào những tuần cuối của thai kỳ  thì cần đến ngay bệnh viện chuyên khoa.

Các biến chứng nguy hiểm khi sinh non

Sinh non là khi thai nhi chưa đủ tuần tuổi, thể chất để chào đời nên dễ gặp phải các vấn đề về sức khỏe. Tuy nhiên tùy thuộc vào thời điểm em bé  chào đời mà trẻ sinh non  gặp phải vấn đề như:

  • Hô hấp gặp khó khăn: Do phổi của trẻ chưa thể hoàn thiện khi bị sinh non nên dễ bị các vấn  đề về hô hấp, đặc biệt những trẻ chào đời sinh ra trước 35 tuần tuổi. Khi thai phụ không cung cấp đủ oxy cho bé thì  các cơ quan khác cũng có thể bị ảnh hưởng.
  • Mắc các vấn đề về tim: Trẻ sinh non dễ bị mắc bệnh sót ống động mạch và huyết áp thấp. Nếu không được điều trị sớm sẽ dẫn đến tình trạng bệnh tim.
  • Mắc các vấn đề về não: Trường hợp trẻ sinh ra trước 28 tuần thì sẽ có nguy cơ bị xuất huyết não. Nếu bị xuất huyết quá nhiều gây ra tổn thương não vĩnh viễn, đặc biệt làm ảnh hưởng đến sự phát triển trí não của trẻ so với các bạn trẻ cùng lứa tuổi.
  • Cơ thể không có khả năng tự điều hòa thân nhiệt: Phần lớn các bé sinh non đều bị thiếu hụt chất béo thì sẽ kéo theo tình trạng hạ thân nhiệt. Với những trẻ sinh non dành hết  năng lượng của bản thân để giữ ấm nên ít có khả năng tăng cân và phát triển.
  • Mắc các vấn đề về dạ dày và ruột: Sinh non có khả năng bị viêm ruột ngoại tử và tiềm ẩn nhiều nguy cơ nghiêm trọng hơn. Những trẻ bú sữa mẹ hoàn toàn sẽ ít bị bệnh này hơn.
  • Hệ miễn dịch bị suy yếu: ngay cả khi mắc những nhiễm trùng đơn giản cũng cần đưa đến các cơ sở y tế chuyên khoa vì hệ miễn dịch của trẻ quá yếu. 
  • Có các vấn đề về máu: Khi sinh non có khả năng mắc các chứng bệnh liên quan đến vấn đề về máu và vàng da.
  • Bị chậm phát triển hơn so với lứa tuổi đồng trang lứa: Bé sinh non phát triển chậm hơn và trong  quá trình học tập, hành vi.
  • Thị giác: trẻ sinh non trước 30 tuần làm cho xuất hiện các mạch máu bất thường ở võng mạc mắt lâu dần gây ảnh hưởng đến thị giác.
  • Các bệnh mãn tính: Bệnh mãn tính, hen suyễn, hội chứng đột tử, gặp các vấn đề về dạ dày, bệnh gan, nhiễm trùng mãn tính… là những bệnh mà trẻ sinh non dễ gặp phải.

Ngoài những biến chứng nguy hiểm khi sinh non ở trên thì khi các bé chào đời quá sớm, không được cung cấp đầy đủ chất dinh dưỡng hoặc do hệ hô hấp quá yếu thì trẻ có thể tử vong.

sinh-non
Trẻ sinh non sẽ có nguy cơ cao mắc các biến chứng nguy hiểm về sức khỏe

Phương pháp điều trị tình trạng sinh non

Ngay khi có các dấu hiệu nghi ngờ sinh non thì thai phụ cần đến những cơ sở y tế chuyên khoa để được chăm sóc và hỗ trợ đặc biệt cho cả trẻ nhỏ và mẹ bầu. 

Khi chuyển dạ thì thai phụ sẽ được bác sĩ chuyên khoa chỉ định tiêm  Corticosteroid từ 12 - 24 giờ để hồi phục tốt hơn  hoạt động của phổi. 

Trẻ sinh ra theo phương pháp sinh non hay sinh mổ còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố khác. Bác sĩ sẽ còn cần dùng đến nhiều loại thuốc khác nhau theo đúng chỉ định của bác sĩ chuyên khoa.

Khi trẻ em có các biến chứng xảy ra thì sẽ cần phẫu thuật ngay lập tức để tiến hành điều trị với những trường hợp cụ thể như:

  • Trường hợp trẻ sinh non bị viêm ruột hoại tử: Nên thực hiện phương pháp cắt bỏ đi phần ruột bị hư hỏng.
  • Trường hợp trẻ sinh non bị mắc võng mạc sinh non: Sử dụng laser để hạn chế tới mức tối đa các bất thường của mạch máu, thị lực, thính giác.
  • Trường hợp trẻ sinh non bị biến chứng về sinh non: Thực hiện ăn bằng đường tĩnh mạch nhằm cung cấp dinh dưỡng tĩnh mạch.
  • Trường hợp trẻ sinh non bị mắc não úng thủy cần ngay lập tức đặt ống shunt nhằm thoát lưu dịch dư thừa ở trong não.

Trên đây là những thông tin về tình trạng sinh non được chúng tôi tổng hợp và chia sẻ hy vọng sẽ đem đến cho bạn đọc nhiều những thông tin y khoa hữu ích. Tuy nhiên những thông tin ở trên chỉ mang tính chất tham khảo và không thể thay thế chỉ định của các bác sĩ chuyên khoa.