Niềm tin
chạm thành công !
096.152.9898 - 093.851.9898

Dấu hiệu nhận biết cao huyết áp ở trẻ em? Các cách phòng ngừa bệnh hiệu quả

Cập nhật: 02/11/2020 10:18 | Trần Thị Mai

Cao huyết áp ảnh hưởng đến mọi lứa tuổi - bao gồm cả trẻ em. Cao huyết áp ở trẻ em là gì? Nguyên nhân nào gây ra bệnh? dấu hiệu nào để nhận biết? Kỹ thuật nào được dùng trong chẩn đoán và điều trị bệnh?... tất cả các thắc mắc về bệnh sẽ được giải đáp bên dưới bài viết. Mời bạn đọc cùng theo dõi!  

Dấu hiệu nhận biết cao huyết áp ở trẻ em? Các cách phòng ngừa bệnh hiệu quả

Cao huyết áp ở trẻ em là tình trạng trẻ có chỉ số huyết áp cao hơn huyết áp của 95% trẻ em khác có cùng giới tính độ tuổi và chiều cao.

Trong trường hợp trẻ em dưới 6 tuổi mắc huyết áp cao thì có thể do tình trạng y tế khác gây ra. Còn đối với những trẻ em lớn hơn có các triệu chứng huyết áp cao thì cũng do nguyên nhân giống với người lớn như dinh dưỡng kém, lười vận động, dinh dưỡng không lành mạnh… 

Huyết áp cao ở trẻ em là bao nhiêu?

  • Trẻ em trong độ tuổi từ 1 – 12 tháng tuổi: mức huyết áp bình thường có chỉ số từ 75/50mmHg đến 100/70mmHg.
  • Trẻ em trong độ tuổi từ 1 – 4 tuổi: mức huyết áp bình thường có chỉ số từ 80/50mmHg đến 110/70mmHg.
  • Trẻ em trong độ tuổi từ 3 – 5 tuổi: mức huyết áp bình thường có chỉ số từ 80/50mmHg đến 110/70mmHg.
  • Trẻ em trong độ tuổi từ 6 – 13 tuổi: mức huyết áp bình thường có chỉ số từ 85/50mmHg đến 120/70mmHg.
  • Trẻ em trong độ tuổi từ 13 – 18 tuổi: mức huyết áp bình thường có chỉ số từ 95/50mmHg đến 140/70mmHg.

Trong trường hợp các chỉ số huyết áp cao hơn những chỉ số bình  thường ở trên thì trẻ chính là đang trong tình trạng huyết áp cao.

Nguyên nhân gây cao huyết áp ở trẻ em

Có rất nhiều nguyên nhân gây cao huyết áp ở trẻ em, cụ thể như:

Trẻ em có chế độ dinh dưỡng không lành mạnh và lối sống lười vận động thụ động của trẻ đây là tăng huyết áp nguyên phát thường gặp ở trẻ em.

Trẻ mắc các bệnh lý về thận và có tiền sử mắc các bệnh lý khác như dị dạng mạch máu, rối loạn hormone và một số tác dụng phụ của thuốc cũng có thể dẫn đến cao huyết áp ở trẻ em.

Trẻ sơ sinh có thể do mắc các biến chứng khi sinh non như hẹp động mạch thận, loạn sản phế quản phổi hoặc mắc các bất thường thận bẩm sinh, hẹp eo động mạch chủ…

Yếu tố làm gia tăng nguy cơ mắc cao huyết áp ở trẻ em

  • Do cơ thể trẻ bị béo phì hoặc gia đình có tiền sử mắc cao huyết áp.
  • Trẻ em bị rối loạn giấc ngủ.

Ngoài ra sẽ còn nhiều các nguyên nhân khác  gây ra cao huyết áp ở trẻ em như môi trường sống xung quanh, người thân thường xuyên hút thuốc lá… Nếu bạn đọc có thắc mắc hãy tham khảo bác sĩ chuyên khoa để được giải đáp chi tiết hơn.

Dấu hiệu nhận biết cao huyết áp ở trẻ em

Đối với những trẻ thường xuyên tăng huyết áp sẽ có biểu hiện đau đầu, chóng mặt, mặt thường xuyên đỏ bừng, vã mồ hôi, co giật, thì lực bị ảnh hưởng, cơ thể mệt mỏi…

Bệnh cao huyết áp ở trẻ em cũng sẽ có khả năng nguy hiểm giống như khi xảy ra ở người lớn nếu không được phát hiện và điều trị sớm sẽ gây ra các biến chứng như suy tim, tai biến mạch máu não, suy thận…

Thậm chí cao huyết áp ở trẻ em sẽ rất khó phát hiện vì ít phụ huynh để ý tới vấn đề này và không nghĩ rằng trẻ em lại bị cao huyết áp.

Do đó tốt nhất để đảm bảo sức khỏe trẻ thì nên cho trẻ đi khám sức khỏe thường xuyên hoặc ngay khi trẻ có các dấu hiệu bất thường hãy đưa trẻ đến cơ sở y tế chuyên khoa để kiểm tra.

cao-huyet-ap-o-tre-em
Béo phì hoặc thói quen ăn uống không lành mạnh cũng có thể là yếu tố làm gia tăng cao huyết áp ở trẻ em

Kỹ thuật chẩn đoán cao huyết áp ở trẻ em

Để chẩn đoán chính xác cao huyết áp ở trẻ em thì việc đo huyết áp sẽ là cách xác định chính xác được mức độ và chỉ số huyết áp của trẻ. Dưới đây là một số kỹ thuật được dùng trong chẩn đoán cao huyết áp ở trẻ như:

  • Sử dụng huyết áp kế thủy ngân để đo huyết áp cho trẻ hoặc huyết áp kế đồng hồ, dao động kế hoặc máy đo huyết áp điện tử. Việc đo huyết áp bằng phương pháp nghe vẫn thường được sử dụng để chẩn đoán tình trạng cao huyết áp ở trẻ em. 
  • Thực hiện các xét nghiệm lâm sàng như chụp động mạch thân, định lượng hormone, chụp cộng hưởng từ sọ não... Tuy nhiên căn cứ vào tình trạng sức khỏe của trẻ mà bác sĩ sẽ chỉ định các kỹ thuật chẩn đoán phù hợp.  

Điều trị huyết áp cao ở trẻ em

Nếu không được chữa trị sớm và đúng cách, cao huyết áp ở trẻ em có thể dẫn đến các biến chứng nguy hiểm đến sức khỏe như đột quỵ, nhồi máu cơ tim hoặc suy thận. Do đó phụ huynh cần chú ý đến các cách để kiểm soát tốt mức huyết áp cho trẻ, cụ thể như:

  • Xây dựng chế độ dinh dưỡng phù hợp: Cho trẻ ăn ít các loại chất béo bão hòa và nên bổ sung thường xuyên vào chế độ ăn các loại trái cây, ngũ cốc nguyên hạt, rau và khuyến khích trẻ uống nhiều nước trong ngày. 
  • Chú ý vận động hàng ngày, duy trì kết hợp với các bài tập phù hợp với tình trạng sức khỏe hoặc đi dạo, chạy bộ cự ly ngắn. 
  • Sử dụng thuốc: Một số loại thuốc tiêu biểu dùng cho trẻ bị tăng huyết áp gồm: thuốc lợi tiểu, thuốc ức chế men chuyển angiotensin hay thuốc ức chế beta. Liều dùng và cách sử dụng sẽ được bác sĩ hướng dẫn và người bệnh cần phải tuân thủ theo đúng chỉ định đó để mức huyết áp được duy trì ổn định. Các trường hợp mà việc thay đổi lối sống không đem lại hiệu quả cao thì cần dùng đến sự can thiệp của thuốc. Cần tham vấn ý kiến bác sĩ khi con em của bạn phải dùng thuốc điều trị tăng huyết áp.

Phòng ngừa tăng huyết áp ở trẻ

Nhóm đối tượng là trẻ em có thể sẽ chưa thể tự ý thức về việc phòng ngừa tăng huyết áp cho trẻ nên các bậc phụ huynh cần chú ý phòng ngừa giúp con trẻ. Có rất nhiều các biện pháp để phòng ngừa tốt tình trạng cao huyết áp ở trẻ em. Cùng theo dõi dưới đây: 

  • Xây dựng chế độ ăn phù hợp với trẻ

Cân bằng khẩu phần ăn hàng ngày cho trẻ với chế độ dinh dưỡng và các loại thực phẩm ăn phù hợp. Tránh cho trẻ ăn nhièu thực phẩm có đường, dầu mỡ, thức ăn nhanh, chất kích thích, đồ uống có ga..

Dùng các loại rau củ quả bổ sung chất xơ và cung cấp đủ các loại vitamin để trẻ được phát triển toàn diện hơn. 

  • Tăng cường hoạt động thể chất cho trẻ

Cho trẻ tham gia các hoạt động ngoài trời, tham gia vui chơi, tập luyện thể thao để trẻ trở nên năng động hơn và cái chính là rèn luyện sức khỏe.

Không nên để trẻ ngồi quá lâu ở trước màn hình tivi, chơi game...

  • Giảm thực phẩm giàu chất béo, muối và đường

Các đồ ăn nhanh, ăn vặt là thực phẩm được trẻ yêu thích sử dụng hiện nay cùng với đó cha mẹ bận rộn thường xuyên cho trẻ ăn các thực phẩm đó nên hình thành thói quen và gây ảnh hưởng đến huyết áp của trẻ.

Nên hạn chế điều này để ngăn ngừa các bệnh lý như thừa cân, béo phì, ổn định huyết áp... 

  • Cha mẹ dành thời gian chơi, chia sẻ với trẻ để hạn chế căng thẳng

Căng thẳng chính là nguyên nhân làm gia tăng nguy cơ mắc bệnh tăng huyết áp, ở cả người lớn lẫn trẻ nhỏ. Trẻ cũng có thể bị Stress khi áp lực học hành quá lớn, tâm lý căng thẳng mệt mỏi từ cha mẹ, bạn bè, gia đình... 

Khi đó cha mẹ nên dành thời gian chơi với con để trẻ được thư giãn và giảm bớt căng thẳng.

Hy vọng những thông tin về bệnh cao huyết áp trẻ em ở trên được các giảng viên Cao đẳng Dược TPHCM chia sẻ đã giúp các bậc phụ huynh có thêm kiến thức về căn bệnh này và có cách phòng ngừa hữu hiệu cho trẻ em. Tuy nhiên những thông tin trên chỉ mang tính chất tham khảo, bạn đọc nên tham khảo ý kiến bác sĩ chuyên khoa nếu có thắc mắc.