Niềm tin
chạm thành công !
096.152.9898 - 093.851.9898

Dấu hiệu nhận biết và cách sơ cứu ban đầu người mắc tai biến mạch máu não

Cập nhật: 11/11/2021 11:14 | Trần Thị Mai

Tai biến mạch máu não là một trong những bệnh lý có khả năng gây ra tử vong top 10 thế giới. Khi xuất hiện các triệu chứng của tai biến mạch máu não mà không được cấp cứu đúng cách và kịp thời sẽ gây ra những biến chứng nghiêm trọng cho cơ thể. Vậy nguyên nhân nào gây ra bệnh tai biến mạch máu não? Dấu hiệu nhận biết sớm tình trạng bệnh?... Bạn đọc hãy cùng theo dõi bài viết dưới đây để nắm rõ hơn thông tin về bệnh tai biến mạch máu não.  

Dấu hiệu nhận biết và cách sơ cứu ban đầu người mắc tai biến mạch máu não

Tai biến mạch máu não là gì?

Tai biến mạch máu não là bệnh xảy ra khi việc cung cấp máu lên một ohaanf bộ não bị tắc nghẽn hoặc vỡ ra làm mất oxy và dinh dưỡng của mô não, gây ra hậu quả nghiêm trong các bộ phận mà vùng não đó chi phối.

Bệnh tai biến được chia làm hai loại nhồi máu não và xuất huyết não – màng não, cụ thể như:

  • Nhồi máu não: Trường hợp này chiếm đến 80% các ca bị đột quỵ, điều này xảy ra khi mạch máu cung cấp cho não bị tắc bởi cục máu đông, huyết khối, hẹp xơ vữa động mạch gây ra vùng hoại tử và thiếu máu não.
  • Xuất huyết não – màng não: Trường hợp này chiếm đến 20% các ca đột quỵ não và xảy ra do rách thành động mạch gây ra máu chảy vào trong nhu mô não hay não thất hoặc do tăng huyết áp, bệnh lý tinh bột hoặc do vỡ dị dạng mạch máu não.

Các nguyên nhân chính gây ra bệnh tai biến mạch máu não, cụ thể như:

Do tắt mạch máu não: Khi các mảng xơ vữa động mạch trong lòng mạch máu ngày càng dày lên khiến cho lòng mạch hẹp dẫn đến máu không được lưu thông tốt. máu lên não gây ra tai biến.

Mắc các vấn đề về tim mạch như tim to, suy tim, hẹp van tim, loạn nhịp hoặc rung nhĩ… điều này sẽ làm cho máu lưu thông kém, gây ra tích tụ máu thành những huyết khối. Một khi cục máu đông di chuyển lên vùng động mạch não nhỏ hơn kích thước của nó, gây lấp mạch máu, từ đó dẫn đến tình trạng tai biến mạch máu não.

Bên cạnh đó còn có các yếu tố làm gia tăng nguy cơ mắc bệnh tai biến mạch máu não như:

  • Tình trạng tăng huyết áp.
  • Hàm lượng mỡ máu cao, người béo phì.
  • Có tiền sử mắc bệnh đái tháo đường.
  • Người thường xuyên hút thuốc lá, uống rượu, bia.
  • Bị vỡ túi phình của động mạch não.
  • Xảy ra hiện tượng rối loạn đông máu, rối loạn cầm máu trong cơ thể.
  • Chảy máu bên trong ổ nhồi máu não sẽ gây ra tai biến mạch máu não.
  • Xuất hiện tình trạng chảy máu não mà không rõ nguyên nhân.

Các dấu hiệu nhận biết tai biến mạch máu não

Việc nhận biết sớm các dấu hiệu của bệnh tai biến mạch máu não sẽ giúp bạn có biện pháp can thiệp kịp thời và hạn chế biến chứng nguy hiểm cho sức khỏe.

Một số các triệu chứng nhận biết sớm bệnh tai biến mạch máu não như:

Cơ mặt tê cứng, cười méo miệng: Khi bị tai biến thì lượng oxy lên não sẽ không đủ và gây ra những ảnh hưởng đến dây thần kinh cơ mặt. Người bệnh sẽ cảm thấy bị tê liệt một phần hoặc một nửa mặt, cũng có nhiều trường hợp  sẽ không cử động được.

Nói lắp, nói không rõ chữ, nói ú ớ khó hiểu… cũng là một trong những triệu chứng nhận biết bệnh tai biến mạch máu não.

Ảnh hưởng đến thị lực: Khi não bị thiếu oxy thì thùy não bộ hoạt động kém dẫn đến thị lực bị ảnh hưởng. Những dấu hiệu mà người xung quanh không được phát hiện được như người bệnh thấy mắt bị nhòe đi và mờ dần. Thị lực suy giảm sẽ kèm theo tình trạng hoa mắt chóng mặt khi não không đủ oxy.

Đau đầu từng cơn với mức độ dữ dội gia tăng theo thời gian. Lúc này cần lập tức đưa người bệnh đến cơ sở y tế chuyên khoa gần nhất để hạn chế tình trạng chết não.

Ngoài những triệu chứng nhận biết tai biến mạch máu não chính ở trên thì còn có một số các dấu hiệu khác như dáng đi bất thường, khó thở, nấc cụt, rối loạn nhịp tim… Lúc này cần nhanh chóng đến bệnh viện để can thiệp và điều trị kịp thời.

tai-bien-mach-mau-nao
Đau đầu dữ dội là một trong những dấu hiệu nhận biết bệnh tai biến mạch máu não

Nên làm gì để sơ cứu người mắc tai biến mạch máu não?

Ngay khi chờ đợi xe cứu thương đến thì bạn nên thực hiện một số thao tác sơ cứu ban đầu cho bệnh nhân như:

Nên nắm rõ tình trạng của bệnh nhân và thời gian khởi phát các triệu chứng để từ đó báo cáo với bác sĩ chuyên khoa.

Nên nới lỏng quần áo và đặt người bệnh ở tư thế nằm nghiêng. Tư thế này sẽ giúp bảo vệ đường thở của người bệnh và an toàn.

Trong trường hợp người bệnh bị nôn thì cần nằm nghiêng đầu sang một bên để không bị xộc lên mũi gây ra triệu chứng khó thở. Đặc biệt khi nằm ngửa lưỡi dễ bị tụt xuống họng và gây cản trở, bít tắc đường thở. Khi đang nằm ngửa bị nôn người bệnh sẽ dễ bị hít vào phổi các chất nôn dẫn đến tắc đường thở hoặc suy hô hấp gây ra nguy hiểm.

Nhận thấy người bệnh có các hiện tượng co giật thì nên lấy que hoặc đũa có quấn vải để ngang giữa hai hàm răng, điều này sẽ giúp người bệnh không cắn vào lưỡi.

Tốt nhất khi thấy cơ thể xuất  hiện các triệu chứng bất thường bạn nên đi khám sàng lọc để phát hiện sớm  những mỗi nguy hại và bảo vệ sức khỏe bản thân.

Phương pháp điều trị tai biến mạch máu não

Khi nhận thấy bạn có các triệu chứng lâm sàng thì bác sĩ chuyên khoa sẽ chỉ định người bệnh thực hiện các xét nghiệm cận lâm sàng để kiểm tra như xét nghiệm dịch não tủy, chụp cắt lớp vi tính sọ não, chụp MRI, chụp mạch máu não, đo điện tim, siêu âm tim… thì sẽ tiến hành áp dụng phác đồ điều trị tai biến mạch máu não thích hợp cho  người bệnh.

Tùy thuộc vào tình trạng người bệnh mà sẽ đưa ra phương pháp điều trị khác nhau, cụ thể như:

  • Sử dụng thuốc tiêm điều trị tai biến mạch máu não trong trường hợp là thuốc có tác  dụng đông như Transamin 0,25g/ 2 - 4 ống theo đường tiêm tĩnh mạch.
  • Trường hợp người bệnh bị chảy máu dưới nhện và chảy máu não lớn kèm theo tình trạng tràn máu não thất thì nên tiêm Nimotop 10g/ 50ml qua đường tĩnh mạch, sử dụng bơm điện, có tác dụng chống co mạch và ngăn ngừa tình trạng bị nhồi máu thứ phát.
  • Trường hợp có các ổ máu tụ có kích thước lớn hơn 60ml gây ra rối loạn ý thức thì sẽ được chỉ định tiến hành phẫu thuật.
  • Trong quá trình sử dụng phương pháp điều trị thì cần tìm ra nguyên nhân của việc chảy máu não để điều trị triệt để và nguyên nhân chảy máu não là do phình mạch, dị dạng mạch.
  • Suốt quá trình điều trị người bệnh cũng cần được bổ sung rau xanh và trái cây mỗi ngày để thúc đẩy và duy trì các phản ứng chống oxi hóa, giúp đào thải độc tố trong cơ thể, từ đó giúp tăng sức đề kháng, giảm mệt mỏi, ăn ngủ ngon.

Hy vọng với những thông tin trên đây đã giúp bạn có những hiểu biết nhất định về tai biến mạch máu não, từ đó có những điều chỉnh kịp thời, phòng ngừa bệnh tật hiệu quả cho bản thân và gia đình. Tuy nhiên những thông tin trên chỉ mang tính chất tham khảo và không thay thế chỉ định của bác sĩ chuyên khoa.