Niềm tin
chạm thành công !
096.152.9898 - 093.851.9898

Những biện pháp phòng tránh hiện tượng bóng đè hiệu quả

Cập nhật: 27/04/2021 09:45 | Trần Thị Mai

Bóng đè là gì? Nguyên nhân nào gây ra tình trạng bóng đè? Dấu hiệu để nhận biết đang bị bóng đè? Hướng dẫn cách ngủ không bị bóng đè... Bạn đọc hãy cùng theo dõi bài viết dưới đây để tìm hiểu rõ hơn về tình trạng bóng đè và cách khắc phục.

Những biện pháp phòng tránh hiện tượng bóng đè hiệu quả

Thông thường hiện tượng bóng đè sẽ xảy ra khi cơ thể bạn đang chuyển giao giữa các giai đoạn thức và ngủ. Đó cũng là lúc mà bạn không thể di chuyển hoặc nói năng được trong khoảng vài giây hoặc kéo dài lên đến vài phút.

Trên thực tế thì tình trạng bóng đè không gây ra nguy hiểm đến tính mạng nhưng nếu kéo dài trong suốt một thời gian sẽ gây ra ảo giác phải nghe, cảm nhận hoặc thấy những điều không thể tồn tại làm cho người bệnh sợ hãi và gây ra các ám ảnh.

Nguyên nhân bị bóng đè

Có rất nhiều người cho rằng bóng đè là hiện tượng siêu nhiên, huyền bí do thần thánh, ma quỷ gây ra nhưng trên thực tế thì các chuyên gia đã có lời giải thích khoa học rõ ràng hơn cho hiện tượng này là do rối loạn trong giai đoạn giấc ngủ hoặc chấn thương tâm lý, cụ thể như:

Rối loạn trong giai đoạn giấc ngủ 

Bóng đè xảy ra khi ngủ do một phần của giai đoạn giấc ngủ REM (đây là giai đoạn mắt cử động nhanh hoặc giai đoạn ngủ mơ) ngay cả khi đang còn thức. 

Trong khi mắt cử động nhanh là não bộ hoạt động tích cực làm cho các giấc mơ thường xuất hiện. Trừ khi cử động mắt và cơ trong lúc thở thì cơ thể sẽ không cử động được và ngăn bạn không vô tình làm hại bản thân khi mơ.

Không ngủ đủ giấc, giờ ngủ bị xáo trộn, mắc chứng ngủ rũ… là một trong các yếu tố làm gia tăng nguy cơ rơi vào giai đoạn ngủ REM khi vẫn còn thức.

Chấn thương tâm lý

Bóng đè có thể là triệu chứng của một số bệnh tâm thần, những người bị chấn thương tâm lý hoặc bị trầm cảm.

Ngoài ra việc bị bóng đè có thể là do tâm lý căng thẳng, chịu áp lực từ công việc. Những thói quen xấu như thường xuyên sử dụng đồ uống có cồn, thói quen hút thuốc lá… cũng sẽ là các nguyên nhân khiến cho bạn gặp ảo giác khi ngut và gây ra hiện tượng bóng đè.

Người thường xuyên bị bóng đè thường xuyên nằm trong độ tuổi từ 20 – 30 tuổi. Cả nam và nữ đều có thể bị bóng đè, bên cạnh đó còn có một số các đối tượng dễ bị bóng đè như:

  • Người bị rối lo âu
  • Bệnh nhân trầm cảm
  • Bệnh nhân rối loạn lưỡng cực
  • Người bị rối loạn căng thẳng sau chấn thương
  • Có các vấn đề khác về giấc ngủ như chứng ngủ rũ hoặc chuột rút chân vào ban đêm.
  • Thường xuyên sử dụng một số như thuốc điều trị chứng rối loạn tăng động giảm sự chú ý hoặc thiếu tập trung, bốc đồng và hiếu động thái quá.
  • Sử dụng hoặc lạm dụng các chất kích thích, ma túy, rượu hoặc bia.
  • Tư thế ngủ gây khó thở và chèn ép các dây thần kinh.
  • Rối loạn giấc ngủ, thường hay xuất hiện ở người làm việc theo ca.
  • Có tiền sử gia đình bị mất ngủ hoặc rối loạn giấc ngủ.
bong-de
Có rất nhiều các nguyên nhân khác nhau gây ra tình trạng bóng đè

Cách chữa bóng đè hiệu quả

Các giảng viên Cao đẳng Y Dược thành phố HCM chia sẻ tình trạng bóng đè khiến bạn sợ hãi, dễ dàng mất phương hướng, hạ nhịp tim và nghẹt thở. Tuy rằng căn bệnh này không gây nguy hiểm đến tính mạng người bệnh nhưng nếu kéo dài trong suốt một thời gian thì sẽ làm ảnh hưởng đến hệ thần kinh. Các bạn hoàn toàn thực hiện nhiều cách khác nhau để cải thiện nhanh chóng triệu chứng của bóng đè. Hãy cùng theo dõi và thực hiện các cách dưới đây:

Tuyệt đối không nên phản kháng

Trong lúc bạn bị bóng đè sẽ cảm thấy có ai khác đè xuống hoặc lôi đi mà khó để chống cự lại. Tốt nhất không nên phản kháng lại hoặc cố vùng dậy vì như vậy gây ảnh hưởng đến tâm lý. Những lúc như vậy bạn nên nằm thư giãn và trấn tĩnh lại thì sẽ dễ dàng thoát ra khỏi tình trạng bóng đè một cách nhanh chóng và đỡ mệt mỏi.

>> Xem thêm: cách làm hết nghẹt mũi khi ngủ để có giấc ngủ ngon hơn

bi-bong-de
Kiểm soát căng thẳng cũng là một cách tốt để có giấc ngủ ngon tránh tình trạng bóng đè

Cố gắng co duỗi chân tay

Nên tập trung vào việc co duỗi các ngón tay, chân để giúp bạn thức tỉnh hơn. Chủ yếu phần bóng đè sẽ tập trung ở phần bụng, cổ họng, phần ngực.

Tập trung vào hơi thở

Một điều không cần làm khi bị bóng đè là cố gắng gượng dậy và thay vào đó bạn nên tập trung nhiều vào hơi thở. Hơi thở có thể tác động đến toàn bộ các bộ phận trên cơ thể. Do đó việc kiểm soát hơi thở nhịp nhàng sẽ rất quan trọng giúp kiểm soát được sự sợ hãi và toàn cơ thể được thư giãn tốt.

Nhờ người ngủ chung giường giúp đỡ

Chia sẻ với họ về tình trạng bóng đè mà bạn hay gặp phải khi ngủ. Từ đó chia sẻ thêm với họ về các dấu hiệu nhận biết mỗi khi bị bóng đè như khó thở, nhịp thở hỗn loạn... những lúc như thế họ sẽ giúp đánh thức bạn.

Sử dụng tiếng ho

Khi bị bóng đè thì một tiếng động cũng có thể giúp bạn thức tỉnh. Tuy nhiên không phải lúc nào cũng có những âm thanh giúp bạn thức tỉnh được. Cố gắng điều tiết một cách có ý thức trong khi ngủ như cố gắng tạo ra tiếng ho, hơi thở của mình để tự đánh thức bản thân.

Tin vào tín ngưỡng

Tín ngưỡng cũng có thể giúp con người tìm được sự bình an, nhẹ nhàng, tĩnh tâm. Dó đó mà khi rơi vào tình trạng bóng đè thì bạn có thể liên tưởng đến một vật, phật giáo hoặc tượng thờ tôn giáo mang lại điềm may mắn cho bạn thì bạn sẽ mau chóng tỉnh lại.

Di chuyển nhẹ nhàng

Khi tất cả các cách chữa bóng đè ở trên không giúp được bạn thoát khỏi tình trạng bóng đè thì nên nhẹ nhàng di chuyển. Mặc dù đây là cách làm khó khăn nhưng khi các chuyển động nhỏ như nắm chặt bàn tay, vặn vẹo ngón tay, chân một vài lần để thoát khỏi tình trạng tê liệt. Có thể xem cách chữa bóng đè này thực sự hiệu quả.

Những biện pháp phòng tránh hiện tượng bóng đè

Bạn đọc nên tham khảo và tìm hiểu các biện pháp giúp phòng tránh hiện tượng bóng đè như:

  • Xây dựng lối sống lành mạnh cùng với đó thường xuyên dành thời gian để nghỉ ngơi, thư giãn cho các hoạt động giải trí hoặc tập thể dục mỗi ngày trong khoảng 30 phút.
  • Khi cơ thể mệt mỏi hãy nghỉ ngơi, tập thể dục và massage thư giãn
  • Tuyệt đối không nên xem các loại phim ma quỷ, kinh dị trước khi ngủ để không gây ra các ám ảnh. Đặc biệt tránh xa các thiết bị điện tử như điện thoại, máy tính, ti vi trước khi vào giấc ngủ.
  • Nên mặc bộ đồ ngủ rộng rãi, tránh bị gò bó cơ thể, phòng ngủ cần phải thoáng đãng.
  • Tìm hiểu thêm nhiều các kiến thức hoặc cố gắng để thích nghi hơn với cuộc sống, tránh tạo ra các áp lực trong cuộc sống.
  • Thay đổi tư thế làm cho bạn đã bị bóng đè khi ngủ. Tốt nhất nên nằm nghiêng sang bên phải, chân hơi co, tay duỗi thoải mái để cơ bắp không bị lệch vẹo. Tóm lại bạn nên ngủ tư thế mà cảm thấy thoải mái nhất để có giấc ngủ ngon trọn vẹn.
  • Xây dựng chế độ dinh dưỡng với các món ăn giúp ngủ sâu giấc.

Những thông tin trên đây nhằm giúp cung cấp cho các bạn cách chữa bóng đè hiệu quả. Nếu còn băn khoăn gì về hiện tượng này thì hãy hỏi ý kiến các bác sĩ chuyên khoa để được giải đáp nhé. Những thông tin trên chỉ mang tính chất tham khảo và không có tác dụng thay thế chỉ định của những người có năng lực chuyên môn.