Niềm tin
chạm thành công !
096.152.9898 - 093.851.9898

Các kỹ năng chuyên môn của Điều dưỡng viên

Cập nhật: 20/12/2023 17:13 | Trần Thị Mai

Bạn mong  muốn sau này trở thành một Điều dưỡng viên giỏi thì việc giỏi các kiến thức chuyên môn thôi chưa đủ, bên cạnh đó bạn cần phải có các kỹ năng mềm trong cuộc sống. Vậy hãy cùng tìm hiểu rõ hơn các kỹ năng chuyên môn của người Điều dưỡng ở bài viết bên dưới nhé!  

Các kỹ năng chuyên môn của Điều dưỡng viên

Tố chất của người Điều dưỡng trưởng

Vai trò của người Điều dưỡng vô cùng quan trọng, họ là người thường xuyên chăm sóc người bệnh theo đúng các chỉ định của bác sĩ. Bên cạnh đó điều dưỡng còn là cầu nối giữa người bệnh với các bác sĩ chuyên khoa để thành công hơn trong phác đồ điều trị. Chính vì vậy mà người làm Điều dưỡng đều luôn luôn cần tu dưỡng đạo đức nghề nghiệp, rèn luyện chuyên môn kỹ thuật để đáp ứng tốt yêu cầu của công việc. Đặc biệt đối với điều dưỡng trưởng cần có các tốt chất để chỉ đạo, phân công công việc tốt các điều dưỡng viên, báo cáo trực tiếp cho cấp trên như trưởng khoa, giám đốc bệnh viện.

Một số những phẩm chất cần có của một Điều dưỡng:

  • Có khả năng xây dựng và triển khai các quy trình kỹ thuật của Điều dưỡng nhằm đáp ứng tốt các kế hoạch triển khai các kỹ thuật mới về phương pháp chẩn đoán, điều trị của y bác sĩ.
  • Điều dưỡng trưởng cần có khả năng tạo dựng không khí học tập để nâng cao hơn trình độ chuyên môn, các kỹ năng học thực hành dành cho Điều dưỡng trưởng. Triển khai nhiều hình thức học tập của điều dưỡng, rút kinh nghiệm từ các sai sót của tổ chức làm việc, đồng thời tiến hành chia sẻ kinh nghiệm từ bệnh viện nơi bạn làm việc với các đồng nghiệp ở các cơ sở y tế khác.
  • Triển khai các hoạt động để đảm bảo sức khỏe cho người bệnh nhằm hạn chế tới mức tối đa các phản ứng phụ có thể xảy ra trong quá trình làm việc, công tác chăm sóc người bệnh.
  • Vận dụng tốt nguyên tắc khi nào là người lãnh đạo, khi nào là người quản lý để đảm bảo tốt các hoạt động của Điều dưỡng viên và tuân thủ theo đúng các quy định chuyên môn.
  • Biết cách thuyết phục mọi người, đặc biệt là các lãnh đạo bệnh viện để đầu tư tốt hơn cho công tác chăm sóc người bệnh của các Điều dưỡng viên.

Kỹ năng cần có của Điều dưỡng viên giỏi

Để sau này trở thành một Điều dưỡng viên chuyên nghiệp dù là sinh viên Đại học hay Cao đẳng Điều dưỡng thì các bạn cũng cần có những kỹ năng dưới đây:

Kỹ năng chuyên môn tốt

Điều đầu tiên trước khi trở thành Điều dưỡng viên giỏi bạn cần chọn lựa được cơ sở đào tạo ngôi trường uy tín và có chất lượng đào tạo tốt về ngành này. Bên cạnh đó trong suốt thời gian học bản thân mỗi người cần thường xuyên tự học hỏi, trau dồi các kỹ năng chuyên môn, nghề nghiệp để phục vụ tốt cho công việc sau khi ra trường của cử nhân.

kỹ năng chuyên môn của điều dưỡng
Trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn - nơi đào tạo ra các điều dưỡng viên giỏi, chất lượng cao

>> Xem thêm: Làm thế nào để trở thành Điều dưỡng viên chuyên nghiệp sẽ giúp bạn chuẩn bị tốt các kiến thức, kỹ năng để theo đuổi đam mê

Kỹ năng giao tiếp tốt

Trong công tác Điều dưỡng, giao tiếp là rất quan trọng để thiết lập mối quan hệ tốt với người bệnh, gia đình của người bệnh và với đồng nghiệp. Giao tiếp là một trong ba nhân tố không thể thiếu, quyết định tới hiệu quả hoạt động của người điều dưỡng trong chăm sóc người bệnh. Kỹ năng giao tiếp, ứng xử tốt, sẽ giúp cho người Điều dưỡng: Thể hiện tính chuyên nghiệp trong thực hiện nhiệm vụ chuyên môn; Giúp hoàn thành vai trò của người điều dưỡng; Giúp người điều dưỡng khẳng định vị thế của mình trước NB và người nhà NB; Giúp người điều dưỡng tránh được các hạn chế trong giao tiếp, ứng xử có thể gây nên những bức xúc không đáng có ở người bệnh và người nhà bệnh nhân.

Không chỉ vậy mà trong suốt quá trình giao tiếp người Điều dưỡng viên cần có sự cởi mở, tỏ ra thân thiện để tạo lập được niềm tin từ người bệnh, các đồng nghiệp xung quanh. Hướng dẫn tốt cho người bệnh về cách sử dụng thuốc và nắm bắt tốt tình trạng sức khỏe hiện tại.

Cẩn trọng trong công việc

Tỉ mỉ, chăm chỉ và cẩn thận trong công việc là những kỹ năng rất cần của một điều dưỡng viên giỏi. Do yêu cầu của nghề Điều dưỡng nên họ cần áp dụng các phẩm chất đó vào việc theo dõi tình trạng bệnh, kịp thời phát hiện ra các thay đổi của người bệnh để có thể xử lý, thay đổi liệu pháp điều trị phù hợp hơn.

Năng động trong công việc và có sự chia sẻ, cảm thông

Khi trong quá trình làm việc gặp phải các tình huống bất ngờ nếu như bạn có các yếu tố như năng động, lạc quan và có thể chia sẻ, cảm thông thì sẽ giải quyết nhanh chóng và dễ dàng thích nghi hơn. Điều chú ý là Điều dưỡng viên cần đặt lợi ích của người bệnh lên hàng đầu và hết lòng hỗ trợ công việc cho đồng nghiệp nếu cần.

Coi trọng và yêu thương người bệnh

Dù bệnh nhân là người mắc bệnh nhẹ hay nặng, hoàn cảnh gia đình nghèo hay giàu thì Điều dưỡng viên cũng không được phép coi thường hoặc có định kiến gì với người bệnh. Đối với tất cả mọi người thì điều dưỡng viên cũng cần thể hiện sự tôn trọng và yêu thương.

Có tư duy nhạy bén và thông minh sáng tạo

Nhờ vào tư duy nhạy  bén và trí thông minh sắp xếp công việc hợp lý chắc chắn bạn sẽ có khả năng tiến xa và thành công hơn trong nghề nghiệp Điều dưỡng. Ngay cả khi những tình huống nguy cấp xảy ra nếu bạn có trí thông minh, khả năng xử lý nhạy bén thì đều xử lý nhanh chóng và không khiến bệnh nhân gặp ảnh hưởng lớn nào về sức khỏe.

Có lòng vị tha, đồng cảm

Điều dưỡng là ngành nghề có nhiều sự gian nan, vất vả nên để chăm sóc tốt cho người bệnh thì bạn cần thấu hiểu được những khó khăn mà người bệnh gặp phải để tạo cảm giác thoải mái hơn cho người bệnh.

Có sức khỏe tốt

Điều  dưỡng viên rất cần có một sức khỏe tốt để thực hiện tốt công việc được giao. Trong quá trình làm việc có thể bạn cần di chuyển trong suốt một thời gian dài, giữ người bệnh trong một tư thế hoặc sử dụng các thiết bị phục vụ cho việc tập phục hồi chức năng, chăm sóc sức khỏe bệnh nhân… tiến hành các công việc này đều cần có sức khỏe dẻo dai, bền bỉ.

Lòng đam mê nghề nghiệp

Đam mê sẽ là nguồn gốc của mọi sự sáng tạo. Ngoài ra thì khi có đam mê sẽ thúc đẩy được Điều dưỡng viên vượt qua được các khó khăn và thực hiện tốt công việc của mình.  

Có tinh thần trách nhiệm, nghiêm chỉnh chấp hành quy định

Việc chấp hành đúng theo giờ giấc, nguyên tắc trong công việc theo đúng quy định của bệnh viện, phòng khám, các cơ sở y tế khác sẽ giúp bạn có tâm thế sẵn sàng cho bất cứ một tình huống nào xảy ra.

Người Điều dưỡng có trách nhiệm cùng tham gia, hỗ trợ các hoạt động chăm sóc y tế trong khuôn khổ cho phép để đáp ứng các nhu cầu sức khoẻ của xã hội, của nhân dân.

Không ngừng học tập nâng cao trình độ

Người làm trong ngành Điều dưỡng cần phải liên tục học tập để trau dồi và nâng cao kiến thức chuyên môn và kỹ năng, đặc biệt là khi nền y học của thế giới ngày càng phát triển như hiện nay. Bản thân mỗi người cần phải  kiên trì học tập, tiếp thu nền khoa học hiện đại mới không được thỏa mãn với vốn kiến thức đã có mà luôn cần có sự khiêm tốn. 

Giữ tinh thần vui vẻ

Nhằm mang đến cho người bệnh cảm giác thoải mái, thư giãn trong suốt quá trình điều trị thì điều dưỡng viên cần luôn niềm nở, ăn nói nhẹ nhàng, tác phong chuyên nghiệp và tạo ra bầu không khí vui vẻ.  

Trên đây là tất cả những kỹ năng cần có của Điều dưỡng viên Ban tư vấn tuyển sinh của Cao đẳng Y Dược HCM đã cung cấp cho các bạn. Để trở thành điều dưỡng viên giỏi, chuyên nghiệp thì hãy rèn luyện thật tốt các kỹ năng đó trong công việc chăm sóc, bảo vệ sức khỏe cho bệnh nhân.