Niềm tin
chạm thành công !
096.152.9898 - 093.851.9898

Thí sinh cẩn trọng khi đăng ký xét tuyển ngành mới

Cập nhật: 24/02/2023 08:51 | Trần Thị Mai

Năm 2023 có rất nhiều trường đại học mở thêm các ngành học mới nhằm tăng cơ hội trúng tuyển cho thí sinh. Nhưng các  chuyên gia về giáo dục đưa ra một số khuyến cáo  đối với thí sinh khi tham gia lực chọn ngành học mới. Hãy cùng theo dõi bài viết dưới đây để cẩn trọng khi đăng ký xét tuyển ngành mới.  

Thí sinh cẩn trọng khi đăng ký xét tuyển ngành mới

Các trường đại học mở ngành mới theo nhu cầu của xã hội

Nhằm đáp ứng nhu cầu nguồn nhân lực của xã hội trong những năm tiếp theo, năm học 2023 - 2024 có nhiều trường đại học mở ngành mới như:

  • Trường Đại học Ngoại thương mở thêm ngành mới năm nay bao gồm: Chương trình Kinh tế chính trị quốc tế, Kinh tế chính trị tại trụ sở ở Hà Nội.
  • Trường Đại học Công  Nghiệp Hà Nội dự kiến mở thêm các ngành: Năng lượng tái tạo, Kỹ thuật sản xuất thông minh, Ngôn ngữ học, Công nghệ kỹ thuật điện tử y sinh. Phương  thức tuyển  sinh năm nay về cơ bản trường vẫn giữ ổn định như năm 2022 là 6 phương thức tuyển sinh đại học chính quy.
  • Trường Đại học Thủy lợi dự kiến mở thêm 3 ngành mới bao gồm Luật kinh tế, ngôn ngữ Hàn và ngôn ngữ Trung. Từ đó nâng tổng chỉ tiêu lên 39 nhóm ngành là 5500 chỉ tiêu theo 5 phương thức xét tuyển.
  • Đại học Quốc gia TPHCM thực hiện chủ trường tại các trường thành viên mở thêm nhiều ngành ở bậc Đại học như: Trường ĐH Công nghệ thông tin mở thêm ngành trí tuệ nhân  tạo, Trường Đại học Khoa học tự nhiên mở thêm thí điểm mở ngành Công nghệ Vật lý điện tử và Tin học ngành Quản lý tài nguyên và Môi trường, Trường Đại học An Giang mở thêm ngành Đảm bảo chất lượng và an toàn thực phẩm, ngành thú y, đồng thời giao nhiệm vụ triển khai ngành Y học Cổ truyền và ngành Điều dưỡng cho khoa Y.
  • Trường ĐH Kinh tế TPHCM để đồng hành cùng kỷ nguyên số nhà trường mới công bố mở thêm năm chương trình đào tạo: Robot và Trí tuệ nhân tạo (Robot & AI), Công nghệ logistics (Logtech),Marketing công nghệ (Martech), Kinh doanh số (Digital business), các ngành học Công nghệ tài chính (Fintech). Cùng với đó là chương trình song bằng về Kinh tế chính trị - Luật và quản trị địa phương. Ngoài ra nhà trường có chia sẻ năm nay sẽ mở thêm ngành đào tạo mới là Digital marketing.
  • Cũng trong năm nay Trường ĐH Công nghiệp thực phẩm TPHCM dự kiến mở thêm các ngành học mới gồm Khoa học dữ liệu, Luật, Logistics và Quản lý chuỗi cung ứng, Công nghệ tài chính, Thương mại điện tử.
Thí sinh cẩn trọng khi đăng ký xét tuyển ngành mới
Thí sinh cẩn trọng khi đăng ký xét tuyển ngành mới

>>> Tìm hiểu thêm các bài viết liên quan:

Cẩn trọng khi đăng ký ngành mới

Theo PGS.TS Trần Thành Nam, Chủ nhiệm Khoa các khoa giáo dục - Trường ĐH Giáo dục, ĐH Quốc gia Hà Nội khi chọn ngành nghề các thí sinh cần nắm rõ những nguyên tắc: Chọn nghề phù hợp với sở thích, không chọn nghề khi thí sinh không đủ điều kiện đáp ứng, chỉ chọn nghề khi thí sinh đã có hiểu biết về công việc đó, tuyệt đối không chọn ngành nghề mà xã hội ít hoặc không còn nhu cầu, chọn nghề đáp ứng được các giá trị bản thân luôn được coi là quan trọng nhất. Đặc biệt ông cũng cho biết “Khi chọn trường, các em phải hướng tới thị trường lao động 5-7 năm tới”.

Nếu thí sinh áp dụng các nguyên tắc chọn ngành nghề ở trên và căn cứ theo những số liệu khách quan hay mô hình khoa học thực chứng thay thế việc theo cảm tính để từ đó chọn đúng, thí sinh cũng nắm rõ thị trường lao động cần những nhân lực có trình độ ra sao.

Nguyên Hiệu trưởng Trường ĐH Sư phạm Kỹ thuật TPHCM - PGS.TS Đỗ Văn Dũng cho biết tại Việt Nam việc mở ngành mới chỉ đang dừng ở mức độ “thời trang” chính vì vậy khi theo học ngành mới mở các thí sinh cần đầu tư về thời gian, công sức. Điều này tương đương với việc cần có người để thực hiện được việc chủ trì xây dựng, tổ chức thực hiện chương trình đào tạo cần đáp ứng điều kiện có 1 tiến sĩ ngành phù hợp là giảng viên cơ hữu, có kinh nghiệm quản lý đào tạo hoặc giảng dạy ĐH tối thiểu từ 3 năm trở lên. Bên cạnh đó cần có 5 tiến sĩ là giảng viên cơ hữu có trình độ chuyên môn phù hợp để chủ trì chương trình giảng dạy.

Trên thực tế hiện nay nhiều ngành mới tại Việt Nam chưa được đào tạo nên có ít các chuyên gia đầu ngành, hầu hết sẽ phải tuyển từ người học ở nước ngoài hay gửi đi đào tạo ở nước ngoài từ thời gian các năm trước và không phải doanh nghiệp nào cũng có công việc phù hợp tạo cơ hội thực tập cho sinh viên.

PGS.TS Đỗ Văn Dũng cho biết phần lớn những ngành học mới được xây dựng  chương trình học từ việc cóp nhặt các giáo trình nước ngoài trong khi đó thực tế ngành học mới cần được xây dựng chương trình từ chính việc các doanh nghiệp xây dựng nguồn nhân lực. Điều này cho thấy số trường đủ điều kiện nhằm đảm bảo chất lượng khi mở ngành mới chiếm số lượng không nhiều.

Tốt nhất khi đăng ký ngành học mới các thí sinh cần cân nhắc, tìm hiểu thật kỹ những thông tin về: Ngành học đã mở thời gian lâu chưa, tiếp đến tìm hiểu về đội ngũ chất lượng giảng viên của trường đã được công bố trong đề án tuyển sinh của từng trường. Có thể tìm hiểu chi tiết hơn về công trình nghiên  cứu của giảng viên trên công cụ Google Scholar. Sau đó cùng với nguyên tắc chọn ngành nghề được đề cập ở trên mới đưa ra  quyết định có nên chọn lựa ngành học hay không.

Có thể thấy rằng thí sinh ngày càng có nhiều cơ hội lựa chọn ngành nghề tuy nhiên cần nắm bắt những thông tin về ngành mới, xu hướng mới, chất lượng đào tạo của cơ sở cũng như thông tin về cơ hội việc làm trong tương lai để từ đó đưa ra lựa chọn ngành nghề phù hợp cho tương lai, tuyệt đối không nên lựa chọn theo trào lưu hay theo trend của giới trẻ.

Hy vọng với các thông tin chia sẻ của Trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn ở trên bạn đọc đã có thêm thông tin về Thí sinh cẩn trọng khi đăng ký xét tuyển ngành mới từ đó có sự chuẩn bị tốt nhất cho kỳ thi tốt nghiệp sắp tới. Bạn đọc hãy thường xuyên ghé chuyên mục này để cập nhật sớm nhất các thông tin hướng nghiệp, học tập hữu ích nhất.