Niềm tin
chạm thành công !
096.152.9898 - 093.851.9898

Bệnh lao phổi có lây không?

Cập nhật: 10/06/2019 14:03 | Nhâm PT

Lao phổi được biết đến là căn bệnh nguy hiểm. Bệnh lao phổi ảnh hưởng nhiều đến sức khỏe và cuộc sống của người bệnh. Vậy căn bệnh lao phổi có lây không, và lây bằng cách như thế nào? Cùng tìm hiểu qua bài viết sau đây để có cách phòng tránh cho mình.

Bệnh lao phổi có lây không?

 

Bệnh lao phổi có lây không?

Bệnh lao phổi là bệnh lây truyền từ người sang người qua không khí. Bệnh lao phổi truyền từ người bị nhiễm bệnh sang người dễ mắc bệnh qua các hạt trong không khí, được gọi là hạt nhân nhỏ giọt. Đây là những hạt truyền nhiễm có đường kính ngắn. “Những hạt nhân truyền nhiễm này là những giọt nước nhỏ với vi khuẩn lao được giải phóng khi những người bị bệnh lao phổi ho, hắt hơi, cười hay la hét, ...” chia sẻ từ sinh viên N.T. Long, sinh viên khoa Xét nghiệm, trường Cao đẳng Y Dược HCM.

Bệnh lao phổ biến ở cả người già và trẻ

Bệnh lao phổ biến ở cả người già và trẻ

Những hạt nhân nhỏ giọt này có thể lơ lửng trong không khí đến vài giờ mà không mất đi. Vi khuẩn lao, (được gọi tên tiếng anh là Mycobacterium tuberculosis) được truyền qua không khí nhưng không qua tiếp xúc bề mặt. Điều này có nghĩa là khi bạn chạm vào chúng không thể gây nhiễm trùng. Bạn chỉ có thể nhiễm bệnh lao khi hít phải những hạt nhân truyền nhiễm này.

Sự lây truyền vi khuẩn bệnh lao xảy ra khi một người hít phải hạt nhân nhỏ chứa vi khuẩn lao. Những hạt nhân nhỏ giọt này di chuyển qua đường miệng hoặc mũi và di chuyển vào đường hô hấp trên. Sau đó, chúng đến phế quản và cuối cùng đến phổi và phế nang rất nhanh.

Xem ngay:

Điều gì quyết định nguy cơ lây truyền bệnh lao?

Các yếu tố quyết định nguy cơ lây truyền vi khuẩn lao bao gồm:

  • Người được truyền sang dễ bị nhiễm bệnh lao, có khả năng đề kháng kém và không có khả năng chống lại vi khuẩn gây bệnh.
  • Người truyền bệnh đang ở giai đoạn truyền nhiễm của bệnh mà lúc này vi khuẩn sống cao.
  • Môi trường phù hợp để truyền vi khuẩn. Môi trường phù hợp có nghĩa là sự hiện diện của nhiều hạt nhân nhỏ hơn, khi đó vi khuẩn sẽ tiếp xúc với nhiễm trùng trong một không gian nhỏ, khép kín nên vi khuẩn sẽ càng dễ xâm nhập.
  • Xử lý không đúng mẫu vật trong phòng thí nghiệm có chứa vi khuẩn là một nguy cơ lây truyền khác. Nên các nhân viên làm việc trong phòng xét nghiệm vi sinh sẽ có nguy cơ phơi nhiễm với vi khuẩn rất lớn.
  • Thời gian tiếp xúc của người nhiễm bệnh với người truyền nhiễm. Thời gian tiếp xúc, gần gũi hoặc gần gũi với người nhiễm bệnh càng lâu và tần suất phơi nhiễm càng nhiều, bạn càng có nguy cơ bị nhiễm trùng cao.

Nhiều yếu tố ảnh hưởng đến khả năng nhiễm bệnh lao phổi

Nhiều yếu tố ảnh hưởng đến khả năng nhiễm bệnh lao phổi

Ai có khả năng truyền bệnh lao phổi cao nhất?

Bệnh nhân có tải lượng vi khuẩn cao trong đờm nhiều khả năng truyền bệnh hơn so với những người có số lượng vi khuẩn thấp.

Những bệnh nhân ho không che miệng và mũi trong khi ho hoặc hắt hơi và những người điều trị nhiễm trùng không đầy đủ liều lượng cũng có nhiều khả năng truyền bệnh lao phổi cho người khác hơn.

Trẻ nhỏ mắc bệnh lao phổi ít có khả năng bị nhiễm trùng hơn người lớn.

Những người có kết quả nuôi cấy dương tính với bệnh lao từ đờm và có sự hiện diện tích cực của vi khuẩn dưới kính hiển vi sau khi vết ZN cũng dễ bị nhiễm trùng.

Nên ngăn ngừa sự lây lan của bệnh lao phổi bằng cách nào?

Nếu được chẩn đoán mắc bệnh lao phổi, bạn sẽ bị lây nhiễm trong khoảng hai đến ba tuần trong quá trình điều trị.

Bạn thường không cần phải cách ly trong thời gian này, nhưng điều quan trọng là phải thực hiện một số biện pháp phòng ngừa cơ bản để ngăn chặn bệnh lao phổi lây lan cho gia đình và bạn bè của mình.

Bạn nên:

  • Tạm ngừng công việc cũng như việc học tập cho đến khi bác sĩ xác nhận rằng bạn không còn khả năng lây nhiễm.
  • Luôn che miệng khi ho, hắt hơi. Tốt nhất là bạn nên dùng khăn giấy dùng một lần khi hắt hơi.
  • Mở cửa sổ khi có thể để đảm bảo cung cấp không khí trong lành
  • Không ngủ chung phòng với người khác vì bạn có thể ho hoặc hắt hơi trong giấc ngủ mà không kiểm soát được vi khuẩn lây bệnh.
  • Bỏ cẩn thận tất cả khăn giấy đã sử dụng trong túi kín

Bệnh nhân cần chủ động ngăn ngừa sự lây lan của bệnh lao phổi bằng cách dùng khăn giấy khi hắt hơi

Bệnh nhân cần chủ động ngăn ngừa sự lây lan của bệnh lao phổi bằng cách dùng khăn giấy khi hắt hơi

Như vậy, qua bài viết bạn đọc đã có câu trả lời cho thắc mắc về bệnh lao phổi có lây không?. Lao phổi là căn bệnh có thể lây truyền từ người sang người qua không khí. Khi một người được chẩn đoán mắc bệnh lao, bác sĩ sẽ đánh giá xem những người khác có nguy cơ bị nhiễm trùng hay không.