Niềm tin
chạm thành công !
096.152.9898 - 093.851.9898

Bệnh viêm túi mật có nguy hiểm không? Điều trị viêm túi mật như thế nào?

Cập nhật: 26/10/2021 03:50 | Trần Thị Mai

Viêm túi mật là một bệnh lý đường tiêu hóa, thường gặp ở những người trung niên trở lên. Tuy nhiên nếu không được phát hiện sớm và điều trị kịp thời bệnh có thể gây ra các biến chứng nghiêm trọng. Cùng tìm hiểu kỹ  hơn về bệnh ở bên dưới bài viết. Mời bạn đọc cùng theo dõi!  

Bệnh viêm túi mật có nguy hiểm không? Điều trị viêm túi mật như thế nào?

Túi mật là một túi nhỏ nằm dưới gan, chứa mật do gan tạo ra và có chức năng tiết mật vào ruột khi thức ăn được đưa vào. Khi này mật sẽ giúp hòa tan chất béo trong thức ăn.

Viêm túi mật là tình trạng nhiễm trùng ở túi mật. Các triệu chứng có thể diễn ra đột ngột gọi là viêm túi mật cấp hoặc tái phát nhiều lần gọi là viêm túi mật mãn tính.

Khi bị mắc viêm túi mật nếu không được xử lý kịp thời sẽ gây ra  những biến chứng nguy hiểm cho người bệnh. Dù là viêm túi mật cấp tính hay mãn tính đều gây ra nguy hiểm, đặc biệt là viêm túi mật cấp tính được xem là cấp cứu ngoại khoa và cần được xử lý nhanh chóng, kịp thời.

Nguyên nhân gây bệnh viêm túi mật

Sỏi mật là nguyên nhân chủ yếu gây ra tình trạng viêm túi mật. Khi sỏi túi mật bị kẹp ở cổ túi mật làm cho vi khuẩn xâm nhập vào vị trí tổn thương từ đó gây ra viêm túi mật.

Bên cạnh đó còn có những nguyên nhân khác không phải do sỏi  gây ra viêm túi mật, tuy nhiên những nguyên nhân này chiếm một phần ít, cụ thể như:

  • Người mắc các bệnh lý thương hàn, nhiễm trùng huyết.
  • Đối với phụ nữ mang thai nhiễm trùng E.coli.
  • Mắc các tình trạng sức khỏe như ung thư, gập góc, xơ hóa, tắc ống mật chủ dẫn đến tắc ống túi mật.
  • Hẹp cơ vòng Oddi, nhú Vater.
  • Mắc các chấn thương khác.

Đối tượng dễ có nguy cơ mắc bệnh viêm túi mật như:

  • Trong độ tuổi trung niên.
  • Người có thể trạng cơ thể béo phì, thừa cân.
  • Thường xuyên nhịn đói, ăn uống không điều độ.
  • Sụt cân hoặc tăng cân quá mức.
  • Dùng thuốc điều trị sai cách hoặc quá lạm dụng dẫn đến tác dụng phụ.
  • Phụ nữ đang mang thai.

Ngoài ra sẽ còn có nhiều nguyên nhân và các yếu tố khác gây ra bệnh viêm túi mật khác mà chưa được liệt kê ở trên. Ban đọc nếu có thắc mắc hãy tham khảo thêm ý kiến bác sĩ chuyên khoa để có nhiều thông tin giải đáp.

Các dấu hiệu của bệnh viêm túi mật

Thường thì khi mắc viêm túi mật thì sẽ gây ra cảm giác đau ở vùng bụng bên phải và sẽ gây ảnh hưởng đến chức năng tiêu hóa. Cơn đau do viêm túi mật gây ra thường diễn ra dữ dội một vài lần đầu có thể tự khỏi tuy nhiên cơn đau có tính chất tái diễn với thời gian kéo dài hơn.  Khi nhận thấy triệu chứng đau vài giờ không có dấu hiệu thuyên giảm kèm theo dấu hiệu sốt cao, vàng da thì cần nhập viện sớm để điều trị ngay lập tức.

Các triệu chứng phổ biến của viêm túi mật như:

  • Cảm thấy các cơn đau và quặn thắt ở vùng hạ sườn phải.
  • Dấu hiệu đau lan sang các vị trí khác như ngực, lưng hoặc vai phải.
  • Cơn đau dữ dội  hơn khi hít vào, di chuyển hoặc khi đè trên vùng bên phải của phần bụng trên.
  • Có các triệu chứng ợ hơi, buồn nôn hoặc nôn mửa nhiều hơn sau khi ăn nhiều chất béo.
  • Thân nhiệt hạ nhanh chóng.
  • Khi ống mật chủ bị tắc do sỏi thì sẽ bị ngứa bề mặt da.
  • Xuất hiện các cơn sốt kèm theo ớn lạnh.

Tùy thuộc vào mức độ mắc bệnh mà triệu chứng nhận biết của mỗi bệnh nhân sẽ khác nhau. Do đó hãy đi khám ngay khi thấy cơ thể có các dấu hiệu bất thường để chẩn đoán, điều trị kịp thời. 

Có nhiều triệu chứng khác không được đề cập ở trên. Nếu người bệnh thắc mắc hãy hỏi bác sĩ chuyên khoa để biết thêm nhiều thông tin.

viem-tui-mat
Người mắc viêm túi mật sẽ có triệu chứng đau bụng dữ dội

 

Phương pháp điều trị viêm túi mật

Sau khi thực hiện khám lâm sàng cho người bệnh có các biểu hiện nghi ngờ mắc viêm túi mật thì để biết kết quá chính xác hơn bác sĩ sẽ chỉ định bạn thực hiện một số kỹ thuật chẩn đoán như: chụp X-quang, xét nghiệm máu và siêu âm. Nếu siêu âm cho kết quả không rõ ràng, bác sĩ sẽ sử dụng một kỹ thuật X-quang đặc biệt chuyên chụp hình gan mật gọi là HIDA.

Để điều trị viêm túi mật thì hiện nay có 2 phương pháp chủ yếu như:

Phương pháp điều trị nội khoa

Thường những người mắc viêm túi mật ở giai đoạn đầu chưa có các triệu chứng nguy hiểm đến sức khỏe sẽ áp dụng phương pháp điều trị này:

Truyền dịch cho người bệnh.

Chỉ định người bệnh cần được nhịn ăn và đặt ống thông mũi dạ dày.

Tiến hành sử dụng thuốc ức chế phó giao cảm nhằm ức chế thần kinh X và những thuốc kháng tiết.

Kiểm soát tình trạng bệnh nhân bằng việc theo dõi công thức bạch cầu mỗi 6 giờ, nhiệt độ mỗi hai giờ, cách 2 – 3 tiếng khám bụng/ lần.

Sắp xếp kế hoạch mổ khi người bệnh có triệu chứng hết đau.

Bác sĩ cũng chỉ định thuốc để làm tan sỏi, nhưng liệu pháp này phải cần vài tháng đến vài năm mới có hiệu quả và thường hiếm khi được sử dụng.

Chú ý có thể dùng thuốc giảm đau nhưng tuyệt đối này không sử dụng kháng sinh trên bệnh nhân. Nếu trong trường hợp cần thiết sử dụng cần tham khảo ý kiến bác sĩ chuyên khoa.

Phương pháp điều trị ngoại khoa

Khi bệnh nhân bước vào giai đoạn có các triệu chứng nguy hiểm hơn thì cần tiến hành sử dụng kháng sinh phổ rộng và tiến hành phẫu thuật. Phổ biến có 2 phương pháp phẫu thuật hiện nay được sử dụng như:

Mổ nội soi cắt túi mật: phương pháp phẫu thuật này được sử dụng khá phổ biến hiện nay giúp rút ngắn được thời gian điều trị, an toàn và hiệu quả cao, đặc biệt mức độ đau sẽ được giảm đi sau mổ. Khi có nghi ngờ người bệnh mắc ống sỏi mật chủ thì sử dụng kỹ thuật chụp X-quang để hỗ trợ đường mật cản quang trong mổ.

Cắt bỏ túi mật không ảnh hưởng đến cuộc sống sau này của bạn, ngoại trừ chứng khó tiêu thỉnh thoảng xảy ra khi ăn thức ăn nhiều chất béo trong vòng từ 6 đến 12 tháng sau khi cắt bỏ túi mật. Nhưng tình trạng này thường sẽ dần dần tự hết.

Dẫn lưu túi mật: phương pháp này thường áp dụng cho các trường hợp người bệnh già yếu, suy kiệt nặng, nhiễm độc nặng, có bệnh lý mãn tính kèm theo như đái tháo đường, lao phổi, tim mạch.

viem-tui-mat
Người bị viêm túi mật nên tránh ăn những loại thực phẩm chứa nhiều chất béo

Người bị viêm túi mật nên ăn gì?

Những người bị viêm túi mật nên ăn gì?

Xây dựng chế độ ăn uống hợp lý sẽ rút ngắn thời gian giúp hồi phục khi viêm túi mật và đồng thời giảm bớt các triệu chứng khó chịu do bệnh gây ra.

Tốt nhất khi người bệnh mắc giai đoạn viêm túi mật cấp tính thì hãy dành nhiều thời gan nghỉ ngơi hoặc cần giảm bớt chất béo trong chế độ ăn vì đó chính là yếu tố gây kích thích túi mật co bóp. Bên cạnh đó chỉ nên ăn những đồ thực phẩm dễ tiêu như nước rau quả, súp, cháo, bổ sung nhiều chất xơ để hỗ trợ tốt cho hệ tiêu hóa và hạn chế táo bón. Uống sữa ít đường hoặc sữa đã tách bơ, tách béo.

Khi nhận thấy các triệu chứng của bệnh đã được cải thiện thì vẫn cần duy trì chế độ ăn uống hợp lý để tránh nguy cơ bệnh viêm túi mật tái phát.  Xây dựng chế độ dinh dưỡng hợp lý như:

  • Chỉ nên ăn một bữa thịt/ ngày. Sử dụng các loại thịt như thịt trắng như thịt gà, vịt, cá hoặc thịt nạc.
  • Chú ý nên ăn thực phẩm tươi.
  • Ăn nhiều rau quả xanh, củ quả tươi có giàu chất xơ, đạm thực vật từ đậu đỗ… nhằm cung cấp cho cơ thể nhiều vitamin và khoáng chất.
  • Uống đủ nước để tránh cho dịch mật bị cô đặc, tăng thải độc cho gan.

Bài viết ở trên về tình trạng viêm túi mật chỉ mang tính chất tham khảo do đó nếu có thắc mắc người bệnh hãy hỏi bác sĩ chuyên khoa để được giải đáp chi tiết hơn. Bạn đọc hãy thường xuyên ghé chuyên mục để cập nhật thêm nhiều bài viết hữu ích về sức khỏe khác.