Niềm tin
chạm thành công !
096.152.9898 - 093.851.9898

Viêm tiểu phế quản ở trẻ em là gì? Có nguy hiểm không?

Cập nhật: 19/03/2022 05:06 | Trần Thị Mai

Viêm tiểu phế quản là bệnh lý nhiễm trùng phổi sẽ diễn ra phổ biến ở trẻ nhỏ và trẻ sơ sinh. Vậy bệnh viêm tiểu phế quản là gì? Nguyên nhân nào gây ra bệnh? Có các dấu hiệu nào để nhận biết bệnh?... Bạn đọc hãy cùng theo dõi bài viết dưới đây để nắm rõ hơn thông tin về bệnh viêm tiểu phế quản.  

Viêm tiểu phế quản ở trẻ em là gì? Có nguy hiểm không?

Nguyên nhân gây ra bệnh viêm tiểu phế quản

Bệnh viêm tiểu phế quản là bệnh phổi và thường do virus gây ra bệnh và mùa đông sẽ là thời gian bệnh dễ phát triển mạnh nhất. Viêm tiểu phế quản sẽ gây tắc nghẽn trong đường dẫn khí nhỏ của phổi, các triệu chứng của bệnh có thể kéo dài vài ngày đến vài tuần và lâu hơn là khoảng 1 tháng.

Đa phần những trường hợp người bệnh mắc viêm tiểu phế quản là do virus hợp bào gây ra. Loại virus này thường phát triển nhiều nhất ở những trẻ em dưới 2 tuổi. Tuy nhiên bệnh cũng có thể được gây ra bởi những loại virus khác như loại virus gây ra bệnh cúm hoặc cảm lạnh.

Bên cạnh đó còn có các yếu tố làm gia tăng nguy cơ mắc bệnh viêm tiểu phế quản như:

  • Những trẻ nhỏ dưới 3 tháng tuổi  do phổi và hệ thống miễn dịch  chưa phát triển toàn diện nên sẽ dễ có nguy cơ mắc bệnh viêm phế quản.
  • Trẻ sinh non.
  • Có tiền sử mắc bệnh tim hoặc các bệnh phổi tiềm ẩn khác.
  • Bị suy yếu hệ miễn dịch.
  • Do thường xuyên tiếp xúc với khói thuốc lá.
  • Trẻ em không được bú mẹ trong suốt 6 tháng đầu đời.
  • Trẻ tiếp xúc với nhiều trẻ khác tại nhà trẻ, mẫu giáo, trường học…
  • Gia đình có đông người,  chật chội.

Bệnh viêm tiểu phế quản nguyên nhân chính gây ra bệnh là virus do đó mà rất dễ lây lan. Bệnh có thể lây cho người khác thông qua giọt nước trong không khí khi bị ho, nói chuyện hoặc hắt hơn. Bên cạnh đó bệnh cũng có thể lây cho người khác nếu chạm vào các đồ vật có sự dụng chung khăn, đồ  chơi với người khỏe mạnh như mắt, mũi, miệng  thì sẽ dễ bi lây nhiễm.

Ngoài ra bệnh viêm tiểu phế quản còn do nhiều nguyên nhân và các yếu tố khác làm gia tăng nguy cơ mắc bênh mà chưa được liệt kê ở trên. Nếu bạn có bất cứ thắc mắc gì về bệnh hãy liên hệ với bác sĩ chuyên khoa để được giải đáp chi tiết.

Các triệu chứng nhận biết viêm tiểu phế quản

Ở những ngày đầu khi mắc viêm tiểu phế quản trẻ sẽ có các triệu chứng giống với cảm lạnh như:

  • Xuất hiện triệu chứng sổ mũi.
  • Nghẹt mũi, khó thở.
  • Ho khan nhiều.
  • Bị sốt nhẹ.
  • Thời gian kéo dài triệu chứng khó thở nghiêm trọng hơn hoặc tiếng huýt sáo khi trẻ thở ra.
  • Trẻ sơ sinh cũng sẽ bị nhiễm trùng tai.

Khi nhận thấy trẻ khó chịu trong ăn uống thì kèm theo các yếu tố như sinh non, bệnh tim, bệnh phổi… thì sẽ cần nhanh chóng đưa con đến những cơ sở y tế chuyên khoa để được thăm khám và điều trị đúng cách.

Trong trường hợp người bệnh mắc các triệu chứng của viêm phế quản nếu không được điều trị kịp thời thì có thể gặp phải những biến chứng nguy hiểm như:

  • Bề mặt da tím tái, môi xanh.
  • Tim ngưng thở hoặc có thể xảy ra ở trẻ sing non trong vòng hai tháng đầu.
  • Rơi vào tình trạng mất nước.
  • Mắc độ bão hòa oxy thấp và suy hô hấp.

Khi trẻ gặp các biến chứng ở trên thì sẽ cần nhập viện. Trong trường hợp bị suy hô hấp nặng cần phải đặt ống nội khí quản để giúp trẻ thở. Đối với những trẻ mắc viêm tiểu phế quản kèm theo các yếu tố như sinh non, bệnh tim, bệnh phổi với hệ thống miễn dịch kém thì các phụ huynh cần theo dõi chặt chẽ sức khỏe trẻ.

benh-tieu-viem-phe-quan
Bệnh viêm tiểu phế quản xảy ra phổ biến ở trẻ em dưới 2 tuổi

Kỹ thuật chẩn đoán và điều trị bệnh viêm tiểu phế quản

Kỹ thuật chẩn đoán bệnh

Qua khám lâm sàng nghe phổi và thực thể thì cần khám nhiều hơn một lần để phân biệt tình trạng với cảm lạnh, cảm cúm.

Nhận thấy trẻ em có các triệu chứng viêm tiểu phế quản nặng hơn thì bác sĩ sẽ yêu cầu trẻ em thực hiện các kỹ thuật chẩn đoán như:

  • Chụp X-quang: để tìm ra dấu hiệu của bệnh viêm phổi.
  • Xét nghiệm siêu vi:  Bằng cách lấy mẫu chất nhầy ở mũi của trẻ để xác định chính xác virus gây ra viêm phế quản.
  • Thực hiện xét nghiệm máu: giúp kiểm tra được số lượng tế bào bạch cầu của trẻ và gia tăng những tế bào bạch cầu. Đây chính là dấu hiệu cơ thể đang chống lại nhiễm trùng.

Các biện pháp điều trị bệnh viêm tiểu phế quản

Thông thường bệnh viêm tiểu phế quản sẽ cần được điều trị trong khoảng từ hai đến ba tuần. Hầu hết trẻ em khi mắc viêm tiểu phế quản sẽ cần được điều trị chăm sóc tại nhà, tuy nhiên các bậc phụ huynh cần chú ý các thay đổi về hô hấp của trẻ để trẻ khó chịu khi thở, nói hoặc khóc vì khó thở.

Bệnh viêm tiểu phế quản là do virus nên sẽ không có thuốc kháng sinh để điều trị hiệu quả, bác sĩ có thể chỉ định dùng các loại thuốc kháng sinh để tránh nhiễm vi khuẩn khác như viêm phổi.

Nhóm thuốc corticosteroid ở đường uống và hít sẽ làm chầy nhầy loãng ra.

Chăm sóc tại bệnh viện

Trẻ nhỏ sẽ cần chăm sóc ở những bệnh viện hoặc kiểm soát tình trạng tại bệnh. Ở bệnh viện thì trẻ sẽ thở oxy để duy trì đủ nồng độ oxy trong máu và truyền nước qua đường tĩnh mạch để hạn chế tình trạng chống mất nước. Tuy nhiên đối với những trường hợp trẻ xuất hiện các triệu chứng nghiêm trọng thì sẽ được đặt nội khí quản nhằm hỗ trợ thở.

Chăm sóc tại nhà

Các bậc phụ huynh cần chú ý thực hiện các vấn đề như:

Thường xuyên cho trẻ bú và ăn uống đầy đủ, tuy nhiên nên chia nhỏ thành nhiều bữa bú nhằm hạn chế tình trạng nôn ói khi ho. Bên cạnh đó việc uống nhiều nước sẽ giúp trẻ loãng đờm, dịu ho hơn.

Làm thông thoáng mũi để trẻ dễ thở và bú tốt. Thực hiện bằng cách nhỏ mũi với 2 - 3 giọt nước muối sinh lý để sạch mũi cho trẻ.

Không nên tự ý cho trẻ uống thuốc vì nếu dùng không đúng có thể làm trẻ bệnh nặng hơn hay có thể có tác dụng có hại nhất là ở trẻ nhỏ.

Nên tái khám đúng hẹn theo lời khuyên của thầy thuốc và chú ý phát hiện những dấu hiệu bất thường để được điều trị đúng cách, kịp thời.

Hy vọng bài viết trên đây đã giúp chị em hiểu rõ bệnh viêm tiểu phế quản, từ đó biết cách điều trị cũng như phòng ngừa hiệu quả nhất. Tuy nhiên những thông tin trên chỉ mang tính chất tham khảo và không có tác dụng thay thế chỉ định từ bác sĩ chuyên khoa.