Niềm tin
chạm thành công !
096.152.9898 - 093.851.9898

Những điều cần biết về bệnh ung thư gan

Cập nhật: 01/03/2022 08:04 | Trần Thị Mai

Ung thư gan là một trong những loại ung thư nguy hiểm và có khả năng gây ra tử vong cao nếu không được điều trị và phát hiện sớm. Vậy dấu hiệu nhận biết bệnh ung thư gan là gì? Nguyên nhân nào gây ra tình trạng ung thư gan? Có cách nào để điều trị bệnh?... Các thông tin về bệnh sẽ được giải đáp chi tiết dưới bài viết. Bạn đọc cùng theo dõi nhé!  

Những điều cần biết về bệnh ung thư gan

Nguyên nhân gây ra bệnh ung thư gan

Bệnh ung thư gan là sự tăng trưởng và phát triển không kiểm soát của các tế bào ung thư tại gan.  Tại Việt Nam thì bệnh ung thư gan đứng đầu tiên về tỉ lệ tử vong  và số ca mới mắc.

Dựa theo nguồn gốc của khối u ác tính mà sẽ chia thành ung thư gan nguyên phát hay ung thư gan di căn.

  • Ung thư gan nguyên phát: đây là sự phát triển và lan rộng của các tế bào không lành mạnh trong gan. Các tế bào này bị ung thư hóa và không thể thực hiện chức năng thích hợp, dẫn đến những tác động có hại và nghiêm trọng đến cơ thể.
  • Ung thư di căn: trường hợp mắc ung thư di căn sẽ nhiều hơn so với ung thư gan nguyên phát. Ung thư các cơ quan khác như đại tràng, trực tràng, phổi hoặc vú sẽ là yếu tố gây di căn gan âm thầm.

Có rất nhiều nguyên nhân gây ra bệnh ung thư gan, phổ biến nhất là:

Xơ gan: có đến 80% các trường hợp xơ gan dẫn đến ung thư gan. Khi mắc xơ gan đều do rượu, xơ gan thứ phát do nhiễm virus viêm gan B, virus viêm gan C hình thành ung thư tế bào gan sau khoảng 20 – 40 năm.

Sử dụng thuốc tránh thai kéo dài trong suốt một thời gian dài gây nên tình trạng ung thư gan. Vì việc sử dụng thuốc tránh thai thường xuyên tạo nên Adenoma trong gan và tiến triển thành ung thư biểu mô tế bài.

Ăn các loại thực phẩm như lạc, đỗ bị mốc có chứa chất aflatoxin của nấm Aspergillus cũng trở thành nguyên nhân gây ra ung thư gan.

Bên cạnh đó có 3 yếu tố dẫn đến ung thư gan bao gồm viêm gan B mạn tính, viêm gan C mạn tính và sử dụng thường xuyên đồ uống có cồn.

Ngoài ra sẽ còn có nhiều các nguyên nhân và yếu tố khác gây ra bệnh ung thư gan mà chưa liệt kê ở trên. Nếu người bệnh thắc mắc hãy liên hệ với bác sĩ chuyên khoa để được giải đáp chi tiết.

benh-ung-thu-gan
Tỷ lệ mắc ung thư gan ngày càng gia tăng tại Việt Nam

Triệu chứng nhận biết bệnh ung thư gan

Hầu hết ở giai đoạn đầu của bệnh sẽ rất khó để phát hiện ra những triệu chứng ban đầu, cho đến khi khối ung thư lớn dẫn theo thời gian thì mới phát hiện ra các triệu chứng ung thư bao gồm:

  • Cơ thể mệt mỏi, chán ăn, trọng lượng cơ thể giảm nhanh chóng: do gan có mối quan hệ chặt chẽ với quá trình tiêu hóa nên khi gan gặp vấn đề thì các bạn sẽ cảm thấy chán ăn, đầy bụng, mệt mỏi…
  • Vàng da và vàng mắt: đây là dấu hiệu của bệnh viêm gan cấp tính – yếu tố chủ yếu của bệnh ung thư gan. Chức năng gan suy yếu sẽ không thể xóa bỏ được các sắc tố màu vàng hình thành từ  sự phân hủy của những tế bào máu đã chết trong gan.
  • Đau bụng ở vùng thượng vị: khu vực nằm trên rốn và dưới mũi xương ức sẽ xuất hiện các cơn đau âm ỉ, nhói phía sau lưng vì sức ép của các tế bào ung thư lớn dần lên trong gan nên người bệnh bị đau ở vị trí đó.
  • Táo bón hoặc tiêu chảy: hệ tiêu hóa sẽ là dấu hiệu để cảnh báo vấn đề nghiêm trọng xảy ra ở bất cứ bộ phận nào đó trong cơ thể bà phần lớn có thể là do gan.
  • Đau vùng vai phải: khi các dây thần kinh dưới cơ hoành có khả năng bị chèn ép thế bào ung thư gan mở rộng. Đồng thời một số dây thần kinh ở khu vực kết nối với các dây thần kinh ở vai phải nên khiến cho người bệnh có cảm giác bị đau vai.
  • Tụ dịch trong gan: triệu chứng này có thể xuất hiện ở giai đoạn đầu của bệnh ung thư gan với các triệu chứng đi kèm như bụng to lên trong thời gian ngắn, ăn ít những vẫn bị trướng bụng.

Để được điều trị kịp thời thì ngay khi xuất hiện các triệu chứng ở trên hoặc cơ thể có các dấu hiệu bất thường thì nên đi thăm khám bác sĩ càng sớm càng tốt để được phát hiện và điều trị kịp thời.

Do nhiễm virus viêm gan C, viêm gan B là yếu tố gây ra ung thư gan nên người bệnh cần chú ý các con đường lây nhiễm khi tiếp xúc trực tiếp như máu, quan hệ tình dục thì có thể lây truyền virus viêm gan. Bệnh ung thư gan sẽ không gây lây truyền cho người xung quanh.

Kỹ thuật chẩn đoán và phương pháp điều trị bệnh ung thư gan

Các kỹ thuật chẩn đoán bệnh ung thư gan

Khi bác sĩ nhận thấy các thay đổi về hình trạng hoặc kích thước gan bằng phương pháp lâm sang thì sau đó người bệnh sẽ được chỉ định những kỹ thuật chẩn đoán như:

  • Các xét nghiệm máu.
  • CT Scan.
  • Chụp MRI.
  • Siêu âm.
  • Sinh thiết.

Phương pháp điều trị bệnh ung thư gan

Khi đã có kết quả chính xác về bệnh bác sĩ sẽ căn cứ vào tình trạng gan của bạn, kích thước, vị trí, số lượng khối u, tuổi tác và tình trạng sức khỏe của người bệnh mà đưa ra phương pháp điều trị phù hợp như:

  • Ghép gan: Với nhiều bệnh nhân có ung thư chưa lan rộng, thay thế gan là một lựa chọn. Ghép gan được thực hiện bằng cách cắt bỏ toàn bộ gan và thay thế bằng một gan hiến tặng khỏe mạnh.
  • Phẫu thuật: trường hợp người bệnh phát hiện ung thư gan giai đoạn sớm sẽ được chỉ định điều trị phương pháp này. Phẫu thuật sẽ được tiến hành bằng cách cắt một phần gan khi phần còn lại của gan khỏe mạnh.
  • Cắt bằng sóng cao tần: Sử dụng sóng cao tần để cắt một đầu dò đặc biệt và từ đó phá hủy các mô ung thư bằng nhiệt.
  • Phẫu thuật lạnh: Với phương pháp này bác sĩ sẽ sử dụng khí cực lạnh nhằm tiêu diệt được các tế bào ung thư bằng cách dùng một đầu dò kim loại áp đưa khí lạnh lên các tế bào ung thư.
  • Thuyên tắc chọn lọc hay thuyên tắc bằng hóa chất: Phương pháp này sẽ chặn dòng máu cung cấp cho gan. Đồng thời bác sĩ kê các loại thuốc chống ung thư hoặc không.
  • Xạ trị: Phương pháp sử dụng tia phóng xạ năng lượng cao để phá hủy những tế bào ung thư khác. Một phương pháp khác là xạ trị trong, được thực hiện bằng cách cấy có chọn lọc một chất phóng xạ vào vị trí ung thư thông qua động mạch gan, là mạch máu chính đưa máu tới gan.
  • Sử dụng thuốc trong điều trị: dùng thuốc chuyên biệt được chỉ định để điều trị các tế bào ung  thư. Những loại thuốc này đã được nghiên cứu và chỉ định để tiêu diệt các tế bào ung thư. Các thuốc như sorafenib (Nexavar) đã được sử dụng để kiểm soát ung thư gan tiến triển.

Tiêm phòng Vacxin ngừa virus viêm gan B có thể giảm thiểu nguy cơ nhiễm virus viêm gan B gây ung thư gan. Không ăn các thực phẩm như lạc, đỗ tương đã bị mốc.

Trên đây là những thông tin về bệnh ung thư gan như triệu chứng, nguyên nhân, chẩn đoán và các phương pháp điều trị bệnh ung thư gan mà bạn nên biết. Tuy nhiên những thông tin này chỉ mang tính chất tham khảo và không có tác dụng thay thế chỉ định của bác sĩ chuyên khoa.