Niềm tin
chạm thành công !
096.152.9898 - 093.851.9898

Nguyên nhân gây ra xẹp đốt sống là gì? Có chữa khỏi hoàn toàn bệnh được không?

Cập nhật: 17/01/2022 04:45 | Trần Thị Mai

Xẹp đốt sống chính là biến chứng thường thấy của bệnh lý loãng xương gây ra đau đớn, biến dạng hoặc mất đi chiều cao của đốt sống. Vậy bệnh có gây ra ảnh hưởng gì nghiêm trọng không? Phương pháp điều trị bệnh ra sao?... Các thông tin về bệnh sẽ được chia sẻ chi tiết dưới bài viết. Bạn đọc hãy cùng theo dõi nhé.  

Nguyên nhân gây ra xẹp đốt sống là gì? Có chữa khỏi hoàn toàn bệnh được không?

Nguyên nhân gây ra xẹp đốt sống

Xẹp đốt sống là tình trạng thân đốt sống bị xẹp và sẽ dẫn đến biến dạng gây ra đau nhức. Những vị trí thường gặp nhất của bệnh xẹp đốt sống như đốt sống cổ, đốt sống ngực, xẹp đốt sống lưng. Dựa vào đặc trưng của bệnh xẹp đốt sống mà được chia ra làm những giai đoạn khác nhau như:

  • Giai đoạn 1: Đây là thời điểm xương sống mất dần đường cong sinh lý.
  • Giai đoạn 2: Đến giai đoạn này phần đĩa đệm xuất hiện tình trạng xương lồi ra khỏi khớp.
  • Giai đoạn 3: Khi này đĩa đệm đang bắt đầu xẹp dần.
  • Giai đoạn 4: Giai đoạn nghiêm trọng nhất khi cả hai đốt xương dính lại với nhau và khiến cho thoái hóa cột sống và thoái hóa đĩa đệm.

Có rất nhiều nguyên nhân dẫn đến tình trạng xẹp đốt sống khác nhau bao gồm: loãng xương, chấn thương cột sống, đa u tủy xương, u thân đốt sống…. đặc biệt loãng xương là nguyên nhân hàng đầu dẫn đến tình trạng xẹp đốt sống.

Trường hợp những người bị loãng xương sẽ có các nguyên nhân dẫn đến xẹp đốt sống như:

Do thực hiện các hoạt động thường ngày như nâng những vật nhẹ, hay hoạt động thể chất quá mức khi bị loãng xương nặng sẽ dẫn đến xẹp đột sống.

Mắc các chấn thương như té ngã hoặc cố gắng nâng vật nặng.

Những người bình thường và không mắc tình trạng loãng xương nhưng nếu gặp tai nạn nghiêm trọng như tai nạn giao thông, chơi thể thao, ngã từ trên cao xuống… gây ra xẹp đốt sống.

Do ung thư di căn tới xương và thường gặp ở những người dưới 55 tuổi làm phá hủy nhiều vị trí ở xương dẫn đến xương bị yếu rồi xẹp đốt sống.

Bên cạnh đó còn các đối tượng có nguy cơ cao mắc bệnh xẹp đốt sống như:

  • Phụ nữ trong thời kỳ mãn kinh và đang mắc tình trạng loãng xương.
  • Người bị loãng xương đi kèm với còi xương, suy dinh dưỡng gây ra dễ mắc xẹp đốt sống.
  • Những người có tiền sử gia đình bị loãng xương sẽ có nguy cơ mắc bệnh cao.
  • Người lười vận động ít chơi thể thao.
  • Thường xuyên sử dụng cà phê, thuốc lá, rượu bia.

Người mắc các bệnh lý như mãn kinh sớm, cắt buồng trứng thiểu năng tinh hoàn, suy buồng trứng sớm, thiểu năng tuyến sinh dục nam và nữ, mắc các bệnh lý như cường tuyến giáp cận, suy thận mãn, chạy thận nhân tạo lâu ngày, mắc các bệnh lý xương khớp mạn tính như viêm khớp dạng thấp, thoái hóa khớp…

Ngoài ra sẽ còn có những nguyên nhân và yếu tố khác làm gia tăng nguy cơ mắc bệnh xẹp đốt sống khác mà chưa được liệt kê ở trên. Nếu người bệnh có bất cứ thắc mắc nào hãy liên hệ với bác sĩ chuyên khoa để được giải đáp chi tiết.

Dấu hiệu nhận biết bệnh xẹp đốt sống lưng

Khi mắc xẹp đốt sống lưng người bệnh sẽ có các triệu chứng nhận biết bệnh như:

  • Biểu hiện khi xẹp đốt sống ở lưng
  • Có cảm giác đau lưng đột ngột.
  • Các cơn đau có mức độ đau gia tăng khi người bệnh đứng, di chuyển và giảm đi khi nằm ngửa.
  • Có thể bị biến dạng cột sống hoặc giảm chiều cao.
  • Khi tình trạng xẹp đốt sống gây chèn ép lên dây thần kinh thì người bệnh sẽ có dấu hiệu tê tay chân, rối loạn cơ tròn, đau theo rễ thần kinh liên sườn…

Một số các triệu chứng xẹp đốt sống cổ

  • Việc di chuyển trở nên khó khăn như động tác xoay đầu, vặn cổ, cúi gập người, leo cầu thang sẽ gây ra rất khó chịu.
  • Khi bị lún đốt sống cổ nặng sẽ dẫn đến tình trạng đứng không vững và người bệnh sẽ dễ bị ngã.
  • Bị sốt nhẹ.

Tùy vào mức độ xẹp đốt sống mà mỗi người sẽ có những triệu chứng nhận biết bệnh khác nhau. Do đó  người bệnh không được chủ quan mà hãy nên đến các cơ sở y tế chuyên khoa nếu có những triệu chứng bất thường để được điều trị bệnh kịp thời.

Xẹp đốt sống có nguy hiểm không?

Khi mắc xẹp đốt sống mà người bệnh không phát hiện sớm sẽ gây ra nhiều các hệ lụy nguy hiểm đến sức khỏe như:

Từng đoạn cột sống bị mất vững

Các đốt sống sẽ gắn kết với nhau để thực hiện di chuyển và nâng đỡ được toàn bộ cột sống. Nên nếu trường hợp bị xẹp đốt  sống thì sự gắn kết sẽ bị  thiếu bền vững lúc này sức nặng, di chuyển và việc nâng đỡ toàn bộ cột sống bị ảnh hưởng. Do đó khi bị xẹp hơn  50% thân đốt sống kéo dài trong suốt  một thời gian sẽ dẫn đến tình trạng thoát vị đĩa đệm.

Gù cột sống

Mắc bệnh xẹp đốt sống thì cột sống sẽ bị cong hơn mức bình thường nếu cột sống ngày càng gù sẽ làm chèn ép lên tim, phổi, ruột điều này khiến cho người bệnh mệt mỏi, chán ăn, khó thở.

Chèn ép dây thần kinh và tủy sống

Các khoảng trống giữa tủy sống và ống sống thì sẽ bị thu hẹp lại và dẫn đến chèn ép thần kinh tủy sống và từ đó cũng dẫn đến thiếu máu và oxy đến tủy sống. Triệu chứng điển hình là người bệnh cảm thấy đau liên tục ở vị trí đốt sống bị xẹp nghiêm trọng hơn có thể dẫn đến khuyết tật vĩnh viễn gây ảnh hưởng đến tủy sống.

Có rất nhiều nguyên nhân dẫn đến tình trạng đốt sống bị xẹp và kéo theo hậu quả khôn lường. Do đó mà để điều trị bệnh tốt nhất thì cần chẩn đoán chính xác tình trạng bệnh.

xep-dot-song
Có phương pháp nào để điều trị xẹp đốt sống?

Phương pháp điều trị bệnh xẹp đốt sống

Trước khi đưa ra phương pháp điều trị xẹp đốt sống thì bác sĩ sẽ yêu cầu người bệnh thực hiện các kỹ thuật chẩn đoán  như:

  • Chụp X-quang: Kỹ thuật này sẽ giúp xác định được các đốt sống gây ra kích thích rễ thần kinh như thoái hóa đĩa đệm, gãy xương, gai cột sống.
  • Chụp CT hoặc CAT cùng kết hợp với chụp tủy đồ của cột sống từ đó hiển thị được tình trạng chi tiết của người bệnh.
  • MRI kỹ thuật hiện đại này sẽ thấy được tủy sống, rễ thần kinh và những vùng xung quanh khác đồng thời phát hiện nguy cơ xuất hiện phì đại, thoái hóa và các khối u.
  • Hấp thụ tia X với năng lượng kép hoặc đo mật độ xương để từ đó đo được mật độ khoáng chất của xương và xem xét tình trạng có bị loãng xương hay không.

Khi đã có kết quả chẩn đoán bệnh bác sĩ sẽ căn cứ vào đó để đưa ra phương pháp điều trị bệnh phù hợp nhằm đạt hiệu quả cao trong điều trị bệnh. Một số các phương pháp để điều trị bệnh xẹp đốt sống như:

Sử dụng thuốc

Có nhiều loại thuốc bác sĩ sẽ dùng để chỉ định người bệnh sử dụng như thuốc giảm đau, chống viêm, giãn cơ, nhóm thuốc chống loãng xương, thuốc ức chế hủy cốt bào... giúp cải thiện nhanh các triệu chứng do bệnh gây ra.

Sử dụng nẹp lưng

Nẹp lưng là công cụ giúp nâng đỡ được cơ thể và đồng thời hạn chế các cử động ở chỗ xương bị gãy (giống với phương pháp bó bột). Nhưng khi sử dụng nẹp lưng thì thời gian hồi phục bệnh lâu hơn và gây ra nhiều các bất tiện trong sinh hoạt mỗi ngày.

Phẫu thuật

Trường hợp bị xẹp đốt sống ở mức độ nghiêm trọng thì sẽ cần phẫu thuật, hiện nay có hai phương pháp phẫu thuật phổ biến là tạo hình đốt sống và tạo hình vùng gù. Cân cân nhắc thật kỹ trước khi phẫu thuật vì phương pháp này có thể để lại nhiều di chứng cho người bệnh.

Trị liệu thần kinh cột sống kết hợp cùng điều trị Vật lý trị liệu phục hồi chức năng

Đối với căn bệnh này, nếu phát hiện và điều trị kịp thời vào những giai đoạn đầu thì có thể phục hồi nhanh hơn. 

Song song với quá trình điều trị người bệnh cần bổ sung đầy đủ dưỡng chất trong bữa ăn thường ngày. Luyện tập thể thao đều độ, đặc biệt là những động tác tăng cường độ dẻo dai cho cơ thể. Nên đi khám sức khỏe định kỳ để phát hiện tình trạng xẹp đốt sống kịp thời.

Hy vọng với những thông tin ở trên bạn đọc sẽ có  thêm nhiều kiến thức về bệnh xẹp đốt sống, tuy nhiên những thông tin ở trên chỉ mang tính chất tham khảo không có tác dụng thay thế chỉ định của bác sĩ chuyên khoa.